Sức khỏe

Thủ tướng Chính phủ phát động chiến dịch tiêm chủng xuyên Tết

Thứ năm, 20/1/2022 | 17:11 GMT+7
Ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2022, trong đó nhấn mạnh việc đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ đầu dịch Covid-19 đến ngày 19/1, Việt Nam đã ghi nhận hơn 2 triệu ca nhiễm, trong đó có 36.114 ca tử vong (1,7% tổng số ca nhiễm). Thời gian qua, ngành y tế đã quyết liệt triển khai giám sát quản lý rủi ro dịch Covid-19 tập trung vào đối tượng, địa bàn nguy cơ cao, cùng với tổ chức thực hiện hiệu quả các yêu cầu về “5K + vaccine, thuốc đặc hiệu + biện pháp điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân + các biện pháp khác”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ nước tiếp cận vaccine chậm, Việt Nam đã về đích trước 6 tháng so với mục tiêu trên 70% dân số được tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 cơ bản do Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, nhờ tốc độ và tỷ lệ bao phủ tiêm chủng. 

Hiện, cả nước đã tiêm được hơn 172 triệu liều, trong đó tiêm mũi 1 là 78,4 triệu liều, mũi 2 là 71,7 triệu liều và mũi 3 là 14,3 triệu liều. Tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản đạt 93,4% và tỷ lệ tiêm liều nhắc lại là 13,1% dân số từ 18 tuổi trở lên. Dự kiến, Việt Nam sẽ hoàn thành tiêm phủ mũi 3 vào cuối quý I/2022. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang tích cực chuẩn bị tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và sẽ triển khai theo khuyến cáo về mặt khoa học bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2022

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực của toàn ngành y tế nói chung cũng như sự đóng góp quên mình của các cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch nói riêng. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh 5 bài học được đút rút qua hoạt động chống dịch thời gian qua, qua đó bày tỏ mong muốn đây sẽ là kinh nghiệm để các cơ quan, địa phương tiếp thu và triển khai trong năm 2022. 

Cụ thể: cần tuân thủ nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư và phải bình tĩnh, có những quyết định quan trọng; cần có cách tiếp cận đúng, toàn dân, tiếp cận từ cơ sở, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch; tổ chức thực hiện quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và mở rộng; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân tộc và tranh thủ sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế; phát huy tinh thần dân chủ, tranh thủ trí tuệ tập thể, giữ vững nguyên tắc, tham khảo ý kiến, chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.

Đặc biệt, từ công tác phòng, chống dịch tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra rằng, vaccine chính là “vũ khí” giúp thành phố chuyển từ “vùng đỏ” thành “vùng xanh”. Đến nay, thành phố không chỉ đạt độ bao phủ tiêm 2 mũi mà cả việc tiêm mũi 3 và tiêm cho trẻ em 12 - 17 tuổi đều đạt tỷ lệ cao. Vì vậy, các địa phương phải đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine để an toàn khi “mở cửa”.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu ngành y tế phải khắc phục yếu kém của y tế dự phòng và y tế cơ sở. Ngoài ra, các địa phương phải có giải pháp thu hút nguồn lực y tế tư nhân, tăng cường hợp tác công - tư và phải linh hoạt.

Bộ Y tế cần tăng cường đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ, đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực, nhất là rà soát cơ chế, chính sách, có chế độ thu hút được nguồn lực y tế trong phòng, chống dịch nói riêng và khám, chữa bệnh nói chung. 

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động Chiến dịch tiêm vaccine mùa xuân 2022. Đây là chiến dịch tiêm vaccine xuyên Tết, diễn ra từ ngày 1 – 28/2/2022. Theo Thủ tướng, Bộ Y tế có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hướng dẫn bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả cho chiến dịch. 

Cuối cùng, Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương phải tập trung thần tốc và thần tốc hơn nữa trong việc tiêm vaccine để “mở cửa” an toàn, nhằm phát triển và phục hồi kinh tế - xã hội.

Kim Bảo