Sức khỏe

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh thời gian tới

Thứ hai, 7/11/2022 | 10:59 GMT+7
Ngày 6/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì phiên họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Tại buổi họp, đại diện Bộ Y tế báo cáo, đến nay nước ta đã ghi nhận trên 11,5 triệu ca mắc, hơn 10,6 triệu người khỏi bệnh (92,2%) và hơn 43.000 ca tử vong (0,38%). Tháng 10 cả nước ghi nhận 24.283 ca mắc mới, giảm 64,8% so với tháng trước; 15 ca tử vong, giảm 16 ca. Đáng chú ý, trong nước cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng, mới nhất là biến thể phụ BA.2.75.

Trong buổi họp, các đại biểu cũng nêu một số khó khăn, hạn chế như một số nơi chưa quyết liệt trong phòng, chống dịch; công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch chưa đồng đều, chưa nhất quán; chưa có sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng với ngành y tế, sự phối hợp giữa các lực lượng chưa nhịp nhàng, đồng bộ... có tâm lý chủ quan, lơ là tiêm chủng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại phiên họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về phòng, chống dịch bệnh

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta đã xác định nhiệm vụ đầu tiên cho năm 2022 là phải kiểm soát được dịch bệnh. Đến nay, thực tiễn khẳng định việc xác định mục tiêu này là đúng, trúng.

Bên cạnh khẳng định kết quả phòng, chống dịch thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán. Mặt khác, các địa phương đã xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, đồng thời một số dịch bệnh vẫn đang lưu hành, xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm mới, diễn biến phức tạp.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương luôn đề cao tinh thần không để dịch chồng dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; nâng cao tinh thần chủ động, khả năng phòng chống dịch, nhất là thúc đẩy việc tiêm vaccine.

Thủ tướng lưu ý, Bộ Y tế cần có kế hoạch cụ thể, thực hiện nghiêm túc kết luận của Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ về mua vaccine; không để thiếu vaccine, nếu để thiếu thì Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo Bộ giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; phải khắc phục khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục trong thời gian ngắn nhất, rút ra bài học kinh nghiệm và quyết tâm làm bằng được.

Theo Thủ tướng, các quy định không thể bao phủ hết góc cạnh cuộc sống, trong khi thực tế có những diễn biến nhanh, khó lường, chưa có tiền lệ, nên các Bộ, ngành, địa phương phải bám sát thực tiễn, cập nhật tình hình, phản ứng chính sách kịp thời, tránh tình trạng phản ứng không kịp làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Phương An (T/H)