Sức khỏe

Bộ Y tế yêu cầu cảnh giác với cúm gia cầm lây sang người

Thứ ba, 25/10/2022 | 09:09 GMT+7
Ngày 24/10, Bộ Y tế gửi công văn khẩn đến UBND tỉnh, thành trực thuộc Trung ương để đề nghị tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm.

Theo công văn, dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương cho đến nay. Tuy nhiên, ngày 17/10, Bộ Y tế đã ghi nhận ca bệnh cúm A(H5) trên người tại Việt Nam. Đây là trường hợp chấm dứt chuỗi ngày không ghi nhận ca mắc cúm A(H5) trên người kể từ tháng 2/2014.

Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, vì vậy tổng đàn gia cầm và hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm có thể gia tăng. Bên cạnh đó, thời tiết hiện trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển. Nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người là rất hiện hữu.

Tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm trong thời gian tới

Công văn nêu rõ, để phòng chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành chỉ đạo Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan tăng cường giám sát để phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng do virus.

Điều tra các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm; xử lý sớm triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Cơ quan y tế, cơ quan thú y và chính quyền địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát dịch cúm trên gia cầm trên người để kịp thời xử lý triệt để ổ dịch tại địa phương.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng được yêu cầu tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao. Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Thực hiện việc phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Thọ, ca nhiễm cúm A(H5) ghi nhận ngày 17/10 là một bé gái 5 tuổi, ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Ngày 5/10, bệnh nhi xuất hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ. Ngày 7/10, bệnh nhi xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, gia đình đưa bệnh nhi đến Trung tâm y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân. Ngày 8/10, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương và được xét nghiệm type cúm A(H5). Ngày 17/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định bé gái dương tính với virus cúm A(H5).

Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 1 tuần trước khi trẻ nhập viện, gia đình mổ ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn. Hiện toàn bộ những người tiếp xúc gần sức khỏe đều ổn định, đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả đều âm tính với virus cúm A(H5).

Ngọc Huyền