Sức khỏe

Thúc đẩy hợp tác y tế với đối tác Nhật Bản

Thứ sáu, 7/7/2023 | 17:14 GMT+7
Mới đây, nhân chuyến công tác tại Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc về hợp tác y tế với các đối tác Nhật Bản.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn Việt Nam nhằm tăng cường, thúc đẩy các hợp tác trong lĩnh vực y tế và trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, mô hình tổ chức và hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành giữa hai nước, đặc biệt trong dịp hai bên đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã gặp mặt và trao đổi với bà Sachiko Imoto, Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Tokyo.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với các đối tác Nhật Bản

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá cao các chương trình dự án do JICA hỗ trợ cho ngành y tế trong thời gian qua; khẳng định những hỗ trợ trên đã đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân Việt Nam, đặc biệt với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, thời gian qua, JICA đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho ngành y tế Việt Nam dựa trên 5 trụ cột: tăng cường năng lực khám chữa bệnh, phát triển hệ thống an sinh xã hội, tăng cường cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe, tăng cường xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống an sinh y tế; dự án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực phục hồi y tế và đảm bảo an ninh y tế trong và sau đại dịch Covid-19; dự án Tăng cường hệ thống phát triển năng lực cho nhân viên y tế thông qua khám chữa bệnh từ xa; dự án phòng chống bệnh viêm gan virus tại Việt Nam; dự án nâng cấp trang thiết bị y tế cho Bệnh viện K.

Tại cuộc họp, hai bên tin tưởng, với sự nỗ lực của các bên và đơn vị có liên quan, các chương trình dự án thời gian tới sẽ được triển khai thuận lợi, đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị JICA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam một số dự án mới trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và sản xuất vaccine; chuyển giao công nghệ cũng như hỗ trợ trang thiết bị y tế để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh.

Trong cuộc họp với Hiệp hội Doanh nghiệp dược phẩm Nhật Bản, đại diện các doanh nghiệp dược đã chia sẻ một số khó khăn gặp phải và mong muốn được tạo điều kiện khi xuất khẩu thuốc chữa bệnh vào Việt Nam. Đại diện Cục Quản lý dược Việt Nam đã trao đổi thẳng thắn và đưa ra các hướng dẫn đối với doanh nghiệp dược của Nhật Bản để đáp ứng khi nhập khẩu thuốc, vaccine vào Việt Nam.

Việt Nga (T/H)