Sức khỏe

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại nhà toàn TPHCM

Thứ hai, 23/8/2021 | 10:30 GMT+7
Theo chỉ đạo mới nhất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM, từ ngày 23/8, thành phố sẽ xét nghiệm cho toàn bộ người dân, bao gồm xét nghiệm nhanh kháng nguyên và RT-PCR tùy theo từng khu vực.

Theo đó, toàn bộ người dân tại các tổ dân phố, vùng dân cư có mức nguy cơ cao (vùng cam) và vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) của thành phố trong 14 ngày tới sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Riêng các tổ dân phố, tổ nhân dân có mức nguy cơ thuộc vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng sẽ thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp (5 hoặc 10 tuỳ theo vùng) theo đại diện hộ gia đình. Tần suất xét nghiệm là 2 lần, cách nhau 7 ngày.

Đối với người dân không thể tự thực hiện xét nghiệm, đội xét nghiệm sẽ chịu trách nhiệm thực hiện và có thể hướng dẫn cho người dân thực hiện cho các thành viên trong gia đình.

Theo bà Phạm Thị Bích Hạnh, Trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế quận 3, TPHCM, người dân tự test nhanh giúp phát hiện và tách F0 sớm để đưa vào diện quản lý và điều trị kịp thời. Trước mắt, nhân viên y tế đang chọn đại diện hộ gia đình để hướng dẫn làm test nhanh Covid-19. Sau khi sắp xếp ổn định, sẽ có lộ trình rõ ràng hơn. Mỗi hộ gia đình cử một thành viên lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ thành viên trong gia đình hoặc mọi người tự lấy mẫu.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Một tình nguyên viên trực tiếp hướng dẫn người dân test nhanh Covid-19 nhận xét, công việc này không quá khó, chỉ cần nắm kỹ thuật sẽ có thể tự thực hiện được. Anh cho biết, bước lấy mẫu rất quan trọng, phải đảm bảo thấm đủ dịch ở hầu họng thì mới cho kết quả chính xác được. Khó khăn của người dân khi lấy mẫu thường là đưa que không đúng vị trí tỵ hầu hoặc lấy không đủ dịch nên kết quả trả về có thể sai.

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, với kỹ thuật lấy mẫu tỵ hầu, người lấy mẫu cần đưa khoảng 3/4 chiều dài que lấy mẫu vào sâu bên trong mũi. Khi thực hiện đưa que lấy mẫu vào có cảm giác "sụp hầm" hay "sụp ổ gà" là thành công. Sau 30 - 60 phút, nhân viên đội xét nghiệm quay lại nhận kết quả từ người dân, đọc kết quả, ghi nhận những trường hợp có kết quả dương tính vào danh sách và xử lý những trường hợp ca F0 theo hướng dẫn của ngành y tế.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm chắc chắn, F0 sẽ được quản lý và chăm sóc sức khỏe bởi cơ sở y tế địa phương. Nhân viên y tế đến tận nhà để thăm khám và cung cấp gói thuốc điều trị, cho F0 uống ngay liều thuốc kháng virus và thuốc kháng đông, kháng viêm nếu có cảm giác khó thở hoặc SpO2 (nồng độ oxy mao mạch) dưới 95%. F0 cũng được sàng lọc điều kiện cách ly tại nhà, trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì cách ly tập trung ở các cơ sở cách ly của phường, xã hoặc quận, huyện.

Hiện Sở Y tế thành phố đang triển khai các trạm y tế lưu động để khám, chữa bệnh cho người dân và chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Trong đó có khoảng 400 trạm y tế lưu động được thành lập, hoạt động trước ngày 24/8 và một số trạm sẽ hoạt động từ ngày 27/8. Dự kiến mỗi trạm y tế lưu động quản lý và chăm sóc 50 - 100 F0.

Khả Như (T/H)