Sức khỏe

Thực phẩm giúp giảm huyết áp hiệu quả

Thứ năm, 2/7/2020 | 16:25 GMT+7
Tăng huyết áp là vấn đề thường gặp ở cộng đồng, thế nhưng lại là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh mạn tính. Một số thảo dược dưới đây đã được công nhận có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả.

Tăng huyết áp (hay còn gọi là huyết áp cao) là trình trạng máu lưu thông với áp lực tăng liên tục. Nếu áp lực máu đẩy vào thành động mạch khi tim bơm máu tăng cao kéo dài, có thể gây tổn thương tim, đột quỵ và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không chữa trị, ổn định huyết áp kịp thời.

Các triệu chứng điển hình nghi ngờ cao huyết áp gồm: đau đầu đi kèm với hoa mắt, ù tai, mất thăng bằng; thở nông; chảy máu mũi; đau ngực đi kèm khó thở, tim đập nhanh; người bệnh chóng mặt; mắt nhìn mờ; mặt đỏ, buồn nôn, nôn ói; mất ngủ… Đối với với một số trường hợp tuỳ vào thể trạng khác nhau huyết áp có thể tăng lên mà không có bất kỳ triệu chứng nào, một số trường hợp khác có thể xuất hiện một số biểu hiện nhưng thường không rõ ràng.

Một số thực phẩm dưới đây được các chuyên gia công nhận có tác dụng làm giảm huyết áp hiệu quả:

Gừng

Gừng đã được chứng minh giúp cải thiện tuần hoàn máu và làm giãn cơ quanh mạch máu nên sẽ giúp kiểm soát huyết áp. Loại củ này thường được sử dụng trong nhiều món ăn châu Á. Gừng tươi băm nhỏ, thái mỏng hoặc xay cho vào các món xào, súp, và phở hoặc món rau, hoặc thêm vào món tráng miệng hoặc trà để có một hương vị tươi mới.

Củ cải

Hàm lượng nitrat lành mạnh trong củ cải là một trong những thành phần quan trọng giúp hạ huyết áp.

Các món ăn từ củ cải còn giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh ung thư và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Lưu ý, không nên ăn củ cải sống để tránh ngộ độc thực phẩm.

Thảo quả

Thảo quả là một gia vị đến từ Ấn Độ và thường được sử dụng trong món ăn của Nam Á. Một nghiên cứu về tác dụng của thảo quả đối với sức khỏe cho thấy rằng, trị số huyết áp ở người huyết áp cao đã giảm đáng kể sau khi ăn thảo quả hàng ngày trong vài tháng.

Thảo quả có thể sử dụng như một loại gia vị làm tăng thêm sức hấp dẫn cho các món cay, súp, các món hầm, món nướng. Hạt và bột thảo quả giúp món ăn có hương vị đặc biệt, bên cạnh công dụng to lớn đối với sức khỏe.

Cà chua

Không chỉ cung cấp các loại vitamin thiết yếu, cà chua còn chứa nhiều lycopene, chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành các axit béo trong động mạch, cải thiện chứng tăng huyết áp.

Thêm cà chua vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể sớm cải thiện tình trạng các axit béo hình thành trong động mạch gây tăng huyết áp. Đồng thời, thực phẩm này còn giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa, mang lại làn da tươi sáng, mịn màng.

Đặc biệt, để giảm tình trạng tăng huyết áp nhanh chóng nên uống nước ép cà chua hoặc ăn cà chua sống.

Tỏi

Tói là loại gia vị rất quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Bên cạnh công dụng kháng viêm, tỏi có khả năng làm giảm huyết áp bằng cách giãn mạch máu, làm cho máu chảy tự do hơn và giảm huyết áp. Sử dụng lượng tỏi vừa phải mỗi ngày giúp hỗ trợ hoạt động của thận tốt hơn, đào thải natri, từ đó giảm huyết áp hiệu quả.

Hàng ngày có thể thêm tỏi tươi vào một số món ăn ưa thích. Nếu hương vị tỏi quá mạnh, hãy nướng tỏi trước. 1-3 tép tỏi (khoảng 1 gram) mỗi ngày giúp sớm cải thiện tình trạng huyết áp cao.

Húng quế

Chiết xuất húng quế đã được chứng minh là làm giảm huyết áp, mặc dù chỉ giảm nhất thời chứ không điều trị dứt điểm. Tạo thói quen thêm húng quế sạch vào trong thực đơn rất dễ dàng.

Huyền Dung (T/h)