Nông nghiệp sạch

Tiềm năng lớn trong xuất khẩu trực tiếp nghêu sang châu Âu

Thứ bảy, 30/4/2022 | 09:00 GMT+7
Sản phẩm nghêu Việt Nam đã thu hút và tạo được ấn tượng mạnh cho các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài tại hội chợ Triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Hội chợ Triển lãm thủy sản toàn cầu là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp phần xúc tiến kinh doanh và phát triển thị trường của dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu, tre ở Việt Nam (SCBV)” do Liên minh châu Âu tài trợ, Oxfam Việt Nam phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Sản phẩm nghêu Việt Nam tại hội chợ Triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 

3 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam gồm: Công ty CP Thủy sản Gò Đàng (GODACO), Công ty CP Thủy sản Bến Tre (BESEACO) và Công ty CP XNK Thủy sản Bến Tre (AQUATEX) là các doanh nghệp được tạo cơ hội tham gia hội chợ Triển lãm thủy sản toàn cầu 2022. Gian hàng Hall 4B501 với sản phẩm nghêu Việt của các công ty, được thiết kế nổi bật đã thu hút được nhiều đối tác châu Âu và các nhà nhập khẩu, phân phối nghêu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm.

Cụ thể, sau 2 ngày tham gia triển lãm, gian hàng nghêu của Việt Nam đã có gần 100 nhà nhập khẩu, phân phối tới thăm quan, tìm hiểu cơ hội hợp tác. Các đối tác chủ yếu đến từ Tây Ban Nha, Italia, Pháp, Mỹ, Bồ Đào Nha, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, UAE, Hàn Quốc, Ai Cập, Israel, Séc, Đan Mạch…

Tại hội chợ, một số nhà mua hàng châu Âu chia sẻ, bản thân họ rất bất ngờ và không hề hay biết rằng các doanh nghiệp GODACO, AQUATEX, BESEACO của Việt Nam có thể xuất khẩu trực tiếp được sản phẩm nghêu và thủy sản sang thị trường châu Âu, bởi 20 năm nay họ đều phải mua sản phẩm nghêu của Việt Nam qua công ty trung gian. Vì vậy, các đối tác quốc tế cảm thấy rất may mắn khi được kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất thủy sản của Việt Nam ngay giữa lòng châu Âu.

Do đó, nhiều thỏa thuận mua bán thủy sản đã được ký kết ngay tại gian hàng triển lãm. Đây là tín hiệu đáng mừng để mở rộng thị trường nghêu Việt Nam sang châu Âu thời gian tới.

Nghêu vùng ven biển 3 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang của Việt Nam đang có ưu thế rất lớn về uy tín, chất lượng. Đặc biệt, nghêu ở Bến Tre đã được cấp chứng nhận quốc tế MSC về sản xuất thủy sản bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng rõ ràng.

Hiện nay, nghêu thịt tại các tỉnh này được đánh giá cao về hương vị, dinh dưỡng, có ruột trắng, thịt dày và là sản phẩm được yêu thích tại nhiều thị trường lớn trên thế giới. Trong đó, châu Âu hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm hơn 70% tổng sản lượng xuất khẩu nghêu của Việt Nam, tiếp theo sau là Mỹ, Singapore và Nhật Bản.

Phương An (T/H)