Nông nghiệp sạch

Tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác Việt - Trung trong xuất khẩu nông sản

Thứ tư, 9/12/2020 | 11:18 GMT+7
Chiều 8/12, tại hội nghị trực tuyến giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã ký trực tuyến Nghị định thư về xuất khẩu thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc với ông Nghê Nhạc Phong, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh cao mối quan hệ hợp tác và tinh thần tích cực hỗ trợ thúc đẩy ký trực tuyến Nghị định thư về xuất khẩu thạch đen và một số sản phẩm nông sản khác của cá nhân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc và các đồng nghiệp phía Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, trước hết phải khẳng định Trung Quốc là một thị trường nhập khẩu nông sản rất lớn của thế giới và là thị trường lớn nhất của Việt Nam về xuất khẩu nông sản. Năm 2019, Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc 11 tỷ USD, chiếm tỷ lệ 24% trong tổng số trên 40 tỷ USD nông sản xuất khẩu. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đã có một vài thời điểm bị gián đoạn trong thương mại xuất khẩu nông sản, tuy nhiên nhờ cố gắng, quyết tâm của hai bên nên đã có những hình thức gián tiếp thông qua họp trực tuyến để tháo gỡ các vấn đề.

Theo thống kê, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc trên toàn cầu, đứng đầu trong khối các nước ASEAN. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam - Trung Quốc đã ký 13 văn kiện nhằm thúc đẩy thương mại nông sản hai nước. Hai bên cũng đã có sự bổ trợ chặt chẽ cho nhau để Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các sản phẩm thực phẩm, cây công nghiệp, rau quả nhiệt đới, thủy sản... Ngược lại, Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng là vật tư và thiết bị nông nghiệp, các sản phẩm ôn đới, hàng nông sản chế biến...

Ký kết Nghị định thư về xuất khẩu thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc

Thạch đen là loại cây có tiềm năng phát triển rất tốt ở miền núi phía Bắc, nếu xuất khẩu được sẽ thu ngoại tệ rất tốt, đồng thời tạo được sinh kế cho người dân và khai thác tiềm năng lợi thế đất đai thổ nhưỡng, khí hậu của vùng miền núi phía Bắc.

Không chỉ thạch đen, Việt Nam đã gửi hồ sơ hoàn chỉnh về các sản phẩm trồng trọt khác cho phía Trung Quốc, cụ thể là sầu riêng, khoai lang, sau đó là bưởi và chanh leo. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong phía Trung Quốc sớm mở cửa thị trường cho các sản phẩm này để hai bên sớm ký được Nghị định thư.

Tại hội nghị, Trung Quốc cũng đã đồng ý và chỉ đạo cấp kỹ thuật của hai bên tiến hành các biện pháp đánh giá, thẩm định trực tuyến hoặc qua video đối với sản phẩm tổ yến của Việt Nam. Sau khi đánh giá trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc đẩy nhanh các thủ tục để hai bên sớm ký Nghị định thư, thống nhất giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu và cấp mã số cho doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đề nghị phía Trung Quốc cân nhắc hợp tác và mở rộng số lượng doanh nghiệp sữa, thủy sản Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu.

Mặt khác, hai bên đồng ý để các cơ quan liên quan của hai nước thiết lập đường dây nóng nhằm phối hợp kịp thời xử lý những vướng mắc trong thương mại giữa hai nước, đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp hai bên. Hai bên cũng đồng ý cao việc tăng cường chống buôn lậu, kiểm dịch động vật để phòng chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới, nâng cao năng lực kiểm dịch của hai bên.

Thanh Tâm (t/h)