Sức khỏe

Tôn vinh các trí thức tiêu biểu ngành y tế lần thứ 3

Thứ năm, 21/12/2023 | 14:42 GMT+7
Ngày 20/12, Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu lần thứ 3 và ra mắt cuốn Từ điển Bách khoa y học Việt Nam.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, từ danh sách 88 trí thức từ các hội thành viên gửi đến, Hội đồng xét chọn trí thức tiêu biểu của Tổng hội đã họp, xét chọn được 61 trí thức tiêu biểu theo đúng điều kiện và tiêu chuẩn quy định. Trí thức ngành y tế là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, điều dưỡng đã được công nhận một trong các danh hiệu vinh dự cấp Nhà nước sau đây: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; Thầy thuốc nhân dân, Nhà giáo nhân dân; Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo ưu tú; các danh hiệu cao quý khác của Nhà nước.

Việc tôn vinh trí thức tiêu biểu không chỉ mang đến niềm tự hào đối với chính bản thân người trí thức được tôn vinh và gia đình, mà còn trở thành niềm vinh dự, trách nhiệm lớn lao đối với Tổng hội Y học Việt Nam để tiếp tục quan tâm hơn nữa, làm tốt hơn nữa công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo, trí tuệ của đội ngũ trí thức ngành y tế, các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm trong quản lý và chuyên môn vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Quang cảnh buổi lễ

Về việc ra mắt cuốn Từ điển Bách khoa y học Việt Nam, GS.TS Lê Gia Vinh, Phó Trưởng ban Biên tập Từ điển Bách khoa y học Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên cuốn Từ điển Bách khoa y học Việt Nam được xuất bản, với 6.100 mục từ là dạng từ điển khái niệm; nghĩa là không những giải thích mục từ mà còn nêu lên cơ chế bệnh sinh, triệu chứng lâm sàng, điều trị, dự phòng nếu thuộc các mục từ bệnh học; còn những mục từ thuộc chuyên ngành cơ sở, xét nghiệm thì giải thích và nêu các ứng dụng vào thực tiễn, để việc sử dụng đạt được hiệu quả cao nhất, phục vụ cho cán bộ y tế và quần chúng nhân dân làm tài liệu tham khảo.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ghi nhận những đóng góp tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của toàn thể các chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình biên soạn, thẩm định, nghiệm thu cuốn Từ điển Bách khoa y học Việt Nam. Hy vọng cuốn từ điển sẽ giúp cho việc chuẩn hóa thuật ngữ, tra cứu, tham khảo, ứng dụng, đào tạo, đồng thời  nâng cao kiến thức y học để bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Bộ trưởng mong muốn các trí thức của Tổng hội Y học Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò, trí tuệ, tài năng cống hiến cho lĩnh vực y tế, luôn là những tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời mong Tổng hội tiếp tục tạo điều kiện, trở thành ngôi nhà chung quy tụ các trí thức là các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm trong quản lý và lĩnh vực lâm sàng, giúp họ phát huy sự sáng tạo khoa học, có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong đổi mới cơ chế chính sách y tế, đề xuất các ý kiến nghiên cứu gợi mở cho Đảng, Nhà nước vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Khánh An (T/H)