Năng lượng gió

Trang trại điện gió ngoài khơi 32 tỷ USD của Hàn Quốc

Thứ sáu, 7/5/2021 | 14:38 GMT+7
Chính phủ Hàn Quốc cho biết đây sẽ là trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, tạo ra sản lượng đủ cung cấp cho 5,7 triệu hộ gia đình...

Chính phủ Hàn Quốc ngày 6/5 công bố kế hoạch xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới - dự án quan trọng nhằm giúp nước này đạt mục tiêu đưa khí thải nhà kính về 0 vào năm 2050. Dự án có tổng mức đầu tư 32 tỷ USD theo hình thức công - tư.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, khi hoàn thành, đây sẽ là một khu tổ hợp điện gió khổng lồ năm ngoài khơi trung tâm công nghiệp thành phố Ulsan vào năm 2030.

Trang trại này sẽ được xây dựng trên nền mỏ khí gas tự nhiên ngoài khơi thương mại đầu tiên của Hàn Quốc. Mỏ này dự kiến dừng hoạt vào năm 2022 sau 18 năm. 

Khi hoàn thành, trang trại điện gió này sẽ tạo ra 6 gigawatts điện, đủ để cung cấp cho 5,7 triệu hộ gia đình và chiếm 50% sản lượng điện gió dự kiến vào năm 2030 của Hàn Quốc. Ngoài ra, dự án cũng sẽ tạo ra 210.000 việc làm mới. 

Khi hoàn thành, trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới của Hàn Quốc sẽ tạo ra 6 gigawatts điện mỗi năm 

“Trong thế kỷ XXI, điện gió sẽ giống như xăng dầu không carbon vậy. Các trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn sẽ trở thành con đường tắt đưa chúng ta tới trạng thái trung hòa carbon và tạo ra động lực tăng trưởng mới", Tổng thống Hàn Quốc phát biểu tại thành phố Ulsan.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, dự án điện gió khổng lồ này sẽ giúp giảm 9,3 triệu tấn khí thải nhà kính mỗi năm, đồng thời tạo ra 84.000 tấn hydro sạch.

Thành phố Ulsan là trung tâm của ngành công nghiệp đóng tàu và nhà máy trên biển của Hàn Quốc. Nhờ đó, các công ty tại đây có thể dễ dàng tham gia vào các dự án điện gió ngoài khơi. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói về chiến lược xây dựng trang trại gió nổi 

Tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì vào tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc cam kết tăng mục tiêu giảm khí thải nhà kính và sẽ đưa ra mục tiêu mới trong năm nay. 

Tại Hội nghị thượng đỉnh này, ông Moon Jae-in cũng nhấn mạnh rằng Hàn Quốc sẽ ngừng hỗ trợ tài chính cho các dự án điện than nước ngoài, đồng thời cấm doanh nghiệp trong nước tham gia xây dựng, vận hành các nhà máy điện than ở nước ngoài. 

Trong báo cáo vào tháng 12/2020 của Liên Hợp Quốc, Hàn Quốc đặt mục tiêu giảm 24,4% khí thải nhà kính so với mức của năm 2017 vào năm 2030. Đây là một phần cam kết của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, theo các nhà hoạt động vì môi trường, Hàn Quốc phải tăng mục tiêu này đáng kể nếu muốn thực hiện các nghĩa vụ về môi trường. 

Hiện tại, Hàn Quốc phụ thuộc chủ yếu vào năng lượng từ than đá và hạt nhân, trong khi năng lượng tái tạo chỉ chiếm 6%, theo Liên đoàn Phong trào Môi trường Hàn Quốc (KFEM).

“Vẫn còn rất nhiều quan ngại về cách Seoul kỳ vọng đạt được các mục tiêu giảm khí thải của mình. Hàn Quốc tiếp tục đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về khí hậu trên trường thế giới nhưng thành tích của họ lại không được như vậy", Sam Macdonald, điều phối viên quốc tế của KFEM cho biết hôm 5/5.

Theo vneconomy.vn