Nông nghiệp sạch

Trao đổi, hỗ trợ phát triển nông nghiệp giữa Việt Nam và Mozambique

Thứ ba, 30/5/2023 | 11:58 GMT+7
Ngày 29/5, tại Thủ đô Maputo (Mozambique), đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gặp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mozambique Olegário dos Anjos Banze.

Tại buổi làm việc, đại diện ngành nông nghiệp hai nước đã cùng đánh giá về các dự án hợp tác nông nghiệp, đồng thời trao đổi triển vọng hợp tác trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị, từ một nước thiếu lương thực trầm trọng trong thập niên 80 của thế kỷ trước, Việt Nam hiện đã có những thành tựu nhất định trong phát triển nông nghiệp và phát triển nông thôn. Cụ thể, Việt Nam hiện đã sản xuất hàng chục triệu tấn lương thực mỗi năm; trở thành nước sản xuất và xuất khẩu gạo với sản lượng lúa gạo đứng hàng nhất nhì thế giới. Trong đó, gạo Việt Nam đã đạt các giải thưởng lớn bao gồm gạo ngon nhất thế giới.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đạt được những tiến bộ và phát triển đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, giúp người nông dân Việt không chỉ có cơm no, áo ấm mà còn có cơ hội làm giàu và phát triển hơn nữa.

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam làm việc với đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mozambique

Đánh giá những kết quả trong hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Mozambique thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết, hai nước đã phối hợp, nghiên cứu phát triển cây lương thực, trong đó Việt Nam đã cử nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên sang hỗ trợ Mozambique. Hy vọng trong thời gian tới, hai nước tiếp tục hợp tác với nhau dựa trên thế mạnh về nông nghiệp của từng nước để cùng nhau phát triển.

Thứ trưởng Olegário dos Anjos Banze bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Việt Nam dành cho Mozambique, không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn trong các dự án phái cử chuyên gia giáo dục, y tế Việt Nam sang giúp đỡ Mozambique, cũng như doanh nghiệp viễn thông Việt Nam sang đầu tư và phát triển dịch vụ viễn thông tại Mozambique.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mozambique khẳng định, Mozambique luôn coi nông nghiệp là bệ đỡ cho phát triển kinh tế giống như Việt Nam. Với 70% dân số sống ở vùng nông thôn, các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Mozambique luôn được coi trọng.

Đánh giá cao nhiều dự án nông nghiệp tại Mozambique hết sức thành công dưới sự hỗ trợ của chuyên gia Việt Nam, Thứ trưởng Banze bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Việt Nam và được học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như chế biến hạt điều thành phẩm; mong rằng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến và chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ công nghệ chế biến hạt điều trong tương lai.

Ngoài ra, Thứ trưởng Olegário dos Anjos Banze cũng mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong việc xây dựng và quản lý hệ thống thủy lợi, tưới tiêu, cũng như tận dụng các cây lương thực có sẵn sản xuất thức ăn chăn nuôi, phát triển ngành chăn nuôi lấy sữa…

Ghi nhận những đề xuất trên, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp với Mozambique theo vòng khép kín, từ phương thức canh tác, chế biến, sản xuất đến phát triển thành sản phẩm thương mại. Việt Nam cũng sẵn sàng chia sẻ kiến thức về việc nâng cao chất lượng sản phẩm dựa trên 3 yếu tố quan trọng, bao gồm thủy lợi, giống và phương thức canh tác.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh, đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp song phương là một phần quan trọng trong nội dung kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban Hỗn hợp liên Chính phủ Việt Nam và Mozambique.

Tại buổi gặp mặt xã giao, hai Thứ trưởng đã trao quà lưu niệm là những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của mỗi nước.

Bảo An (T/H)