Trao đổi về hợp tác quản lý tài nguyên nước với Hà Lan

Thứ sáu, 24/2/2023 | 10:42 GMT+7
Vừa qua, lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tiếp và làm việc về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước với Bí thư thứ nhất Khí hậu và Nước, Đại sứ quán vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Willem Timmerman.

Theo đó, tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thảo luận về Kế hoạch hợp tác chung về quản lý nước giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan.

Các nội dung được thảo luận gồm: phát triển và thúc đẩy các dự án hợp tác về cơ bản tài nguyên nước; các công cụ kinh tế trong dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) sắp tới của Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước song phương; thúc đẩy chia sẻ kiến thức về thích ứng khí hậu và tăng cường hợp tác về nước để hỗ trợ ý định của Việt Nam tham gia Hội đồng quốc tế về đồng bằng và vùng ven biển tại Hội nghị về nước của Liên Hợp Quốc vào ngày 22 - 24/3/2023; tìm kiếm các dự án được tài trợ quốc tế nhằm thúc đẩy các giải pháp dựa vào tự nhiên; tăng cường hợp tác về quản lý tài nguyên nước như cấp nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường; kế hoạch chuẩn bị cho cuộc họp lần thứ 8 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Hà Lan về quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu…

Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh làm việc với  Bí thư thứ nhất Khí hậu và Nước, Đại sứ quán vương quốc Hà Lan Willem Timmerman

Nhân dịp gặp mặt lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước, ông Willem Timmerman, Bí thư thứ nhất Khí hậu và Nước, Đại sứ quán vương quốc Hà Lan cho biết, đối với nội dung hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trong quá trình sửa đổi Luật Tài nguyên nước 2012, nhóm chuyên gia của Hà Lan đã thực hiện nghiên cứu chi tiết các nội dung của dự thảo và đã có báo cáo gửi Bộ xem xét, tham khảo.

Hiện nay, hồ sơ dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện và trình Quốc hội xem xét. Đây là thời điểm thích hợp để tổ chức cuộc họp giữa các chuyên gia quốc tế và cơ quan chủ trì soạn thảo để chia sẻ quan điểm của các chuyên gia quốc tế đối với dự thảo Luật, từ đó đi đến thống nhất quan điểm, đảm bảo các chính sách trong dự thảo được phù hợp, thực thi có hiệu quả.

Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh đánh giá cao các nội dung trao đổi của ông Willem Timmerman. Qua đây, đề nghị phía Đại sứ quán vương quốc Hà Lan xem xét, tiếp tục tổ chức các hoạt động hợp tác với nhiều nội dung thiết thực nhằm thúc đẩy quản lý tài nguyên nước, đảm bảo an ninh nguồn nước tại Việt Nam hiệu quả, bền vững.

Ông Châu Trần Vĩnh chia sẻ, thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được các ý kiến đóng góp quý báu, tâm huyết của các cơ quan, chuyên gia quốc tế đối với dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu, tổng hợp và hoàn thiện dự thảo Luật. Dự kiến, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 5 diễn ra vào tháng 5/2023 và xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10/2023.

Ngọc Huyền (T/H)