Nông nghiệp sạch

Ứng dụng công nghệ, phát triển thương hiệu cho ngành trái cây Việt Nam

Thứ bảy, 10/12/2022 | 16:24 GMT+7
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tổ chức hội thảo Giải pháp chuyển đổi số và phát triển thương hiệu cho ngành trái cây Việt Nam.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn và chất lượng của chuỗi giá trị xoài tại đồng bằng sông Cửu Long”, là một phần trong Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế của Chính phủ Thụy Sĩ tại Việt Nam, do Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ thực hiện.

Hội thảo Giải pháp chuyển đổi số và phát triển thương hiệu cho ngành trái cây Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến nông sản và Phát triển thị trường, Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Dự án nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản tại Việt Nam ngày càng hiệu quả, phù hợp với xu thế mới của thế giới, nhất là thời kỳ hậu Covid-19. Thông qua hội thảo, các tổ chức quốc tế, địa phương, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội nhìn nhận các chính sách để tận dụng thời cơ, xu hướng phát triển; đồng thời đưa ra các giải pháp từ góc nhìn doanh nghiệp, thực tiễn để hoạch định các kế hoạch, chiến lược kinh doanh trong ứng dụng chuyển đổi số, phát triển thương hiệu cho trái cây đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế, đặc biệt góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển của ngành NN&PTNT.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, mặc dù đạt tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu với nhiều sản phẩm có sản lượng xuất khẩu đứng nhóm đầu thế giới, nhưng nông sản Việt Nam hầu như chưa có một thương hiệu mạnh được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Bên cạnh đó, bối cảnh phát triển của kỹ thuật số và các công nghệ mới hiện nay đòi hỏi ngành sản xuất nông nghiệp phải có sự thay đổi mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến để phát triển.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Lê Thị Thanh Thảo, đại diện UNIDO tại Việt Nam cho rằng, ở Việt Nam cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới, cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tại nhiều địa phương vẫn phải đối mặt với những rào cản trong việc khai thác tiềm năng của công nghệ kỹ thuật số. Do đó, UNIDO phối hợp với Bộ NN&PTNT và các đối tác liên quan cam kết cung cấp hỗ trợ kỹ thuật toàn diện cho doanh nghiệp, gồm cả ứng dụng các giải pháp số hóa, đồng thời kết hợp tiếp thị và thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu nhằm thúc đẩy thương mại và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Theo đó, tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về những giải pháp cụ thể trong số hóa và xây dựng thương hiệu bao gồm: giải pháp số hóa trong truy xuất nguồn gốc, nhật ký đồng ruộng, quản lý chuỗi giá trị trái cây, đào tạo trực tuyến với các quy trình thao tác chuẩn (SOPs), đăng ký và bảo hộ thương hiệu trái cây tại thị trường nước ngoài.

Phương An