Ứng dụng mô hình thành phố bọt biển cho đô thị đồng bằng sông Cửu Long

Thứ tư, 2/8/2023 | 17:28 GMT+7
Mô hình “thành phố bọt biển” sẽ được nghiên cứu áp dụng thí điểm tại đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện nay, các chính sách về hạ tầng kỹ thuật được coi là bộ khung, là nền móng để phát triển đô thị bền vững, ổn định cũng như cung cấp, đáp ứng các yêu cầu thiết yếu đối với hoạt động đô thị; tạo điều kiện cho các hoạt động tại đô thị vận hành một cách hiệu quả. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị phát triển và đồng bộ là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đô thị.

Phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật là sự kết hợp, phối hợp chặt chẽ và thống nhất từ khâu quy hoạch, kế hoạch, đầu tư, triển khai xây dựng đến khi bàn giao công trình đưa vào vận hành, quản lý khai thác và sử dụng.

Trên cơ sở đó, Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) thông qua dự án Thích ứng với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long (MCRP), tài trợ bởi Chính phủ Đức và Thụy Sĩ, tổ chức hội thảo tại TPHCM nhằm tham vấn, lấy ý kiến để hoàn thiện nội dung đề xuất Chính sách quản lý phát triển hạ tầng kỹ thuật trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị.

Ảnh minh họa

Tại hội thảo, dự án MCRP đã trình bày phương pháp tiếp cận mới trong quản lý ngập úng đô thị. Đó là Mô hình thoát nước đô thị bền vững (SUDs) đã được triển khai thành công tại thành phố Long Xuyên (An Giang), thành phố Rạch Giá (Kiên Giang), thành phố Cà Mau và trong thời gian tới sẽ được triển khai thực hiện tại thành phố Bến Tre, thành phố Vĩnh Long, thành phố Sóc Trăng. Bên cạnh mô hình SUDs, mô hình “thành phố bọt biển” cũng sẽ được nghiên cứu áp dụng thí điểm tại đồng bằng sông Cửu Long.

Thuật ngữ “thành phố bọt biển" được sử dụng để mô tả các khu vực đô thị có nhiều diện tích tự nhiên như cây xanh, hồ nước, công viên hoặc được thiết kế tốt nhằm mục đích hấp thụ nước mưa và ngăn hoặc giảm thiểu ngập úng đô thị. “Thành phố bọt biển” được quy hoạch và xây dựng để tăng khả năng hấp thụ nước mưa, sau đó nước mưa được tái sử dụng hoặc được lọc tự nhiên bởi đất và thấm nhập các tầng chứa nước ngầm bên dưới bề mặt đô thị.

Để chuẩn bị triển khai mô hình, dự án MCRP đang chuẩn bị xây dựng và tổ chức các chương trình đào tạo cho cán bộ của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cũng như nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về áp dụng mô hình “thành phố bọt biển” cho ba khu vực đô thị được lựa chọn.

An Vinh