Sản phẩm, công nghệ

Ứng dụng phần mềm trong quản lý thí nghiệm định kỳ tại trạm 500kV Tân Định

Thứ tư, 28/6/2023 | 09:59 GMT+7
Phần mềm Quản lý thí nghiệm đã tạo một bước ngoặt lớn trong công tác vận hành trạm biến áp, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc, giảm chi phí, thời gian và nhân công tại trạm 500kV Tân Định (Bình Dương).

Những năm gần đây, ngành điện đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất và truyền tải điện. Một trong những nghiên cứu đã và đang được triển khai rộng rãi trong các trạm biến áp giúp nâng cao năng suất lao động là phần mềm Quản lý thí nghiệm.

Trước đây, việc lập kế hoạch thí nghiệm thiết bị, quản lý biên bản thí nghiệm chủ yếu được thực hiện bằng phương pháp thủ công, gây tốn kém nhân lực, mất thời gian. Các biên bản thí nghiệm giấy dễ bị thất lạc, ẩm mốc, mối mọt gặm nhấm... dẫn tới khó khăn trong công tác quản lý thí nghiệm định kỳ.

Trước những bất cập đó, phần mềm Quản lý thí nghiệm đã được áp dụng với chức năng số hóa và lưu trữ các biên bản, số liệu thí nghiệm, từ đó tự động lập kế hoạch, quản lý các danh mục thiết bị thí nghiệm hàng năm, tự động đưa ra cảnh báo về kết quả số liệu thí nghiệm theo tiêu chuẩn, quy định, từ đó nâng cao hiệu suất lao động cho công tác quản lý vận hành trạm biến áp truyền tải điện trong toàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Điều hành viên trạm 500kV Tân Định đang cập nhật thí nghiệm định kỳ thiết bị lên phần mềm

Được sự hướng dẫn của các cấp lãnh đạo, trạm biến áp 500kV Tân Định đã tổ chức những buổi học cho các cán bộ công nhân viên giúp nắm bắt cách triển khai phần mềm Quản lý thí nghiệm, từ việc tạo danh mục thí nghiệm cho thiết bị đến cách cập nhật các file biên bản thí nghiệm và số liệu thí nghiệm lên phần mềm. Từ đó, cán bộ công nhân viên trạm đã không còn các biểu hiện ngần ngại khi tiếp cận môi trường số hóa, thay vào đó là tinh thần chủ động, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị.

Qua thực tiễn ứng dụng, phần mềm Quản lý thí nghiệm đã tạo một bước ngoặt lớn trong công tác vận hành trạm biến áp, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc, giảm chi phí, thời gian và nhân công.

Hà Duy