Nông nghiệp sạch

Ủy ban châu Âu cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển thủy sản bền vững

Thứ tư, 20/9/2023 | 15:10 GMT+7
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đã thăm và làm việc với các cơ quan của Ủy ban châu Âu tại Brussel (Vương quốc Bỉ) nhằm nỗ lực vận động EU tháo gỡ thẻ vàng IUU tại Việt Nam.

Đây là một hoạt động trong chuyến công tác làm việc với Cao ủy Môi trường, Đại dương và Nghề cá, Tổng Vụ các vấn đề về biển và thủy sản (DG MARE), Ủy ban châu Âu của Bộ NN&PTNT.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã trao đổi về quan điểm của Việt Nam trong xử lý các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU), xác định chống khai thác IUU là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành, không chỉ để xuất khẩu sang EU mà còn giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác hải sản bền vững. Trong xử lý vấn đề IUU, Việt Nam đang nỗ lực với quyết tâm chính trị cao nhất để giải quyết tốt nhất các nội dung kiến nghị của DG MARE, phấn đấu đẩy lùi và chấm dứt khai thác IUU, hướng tới một nghề cá phát triển bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác làm việc với các cơ quan của Ủy ban châu Âu tại Brussel

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vấn đề thẻ vàng là cơ hội cho ngành khai thác thủy sản Việt Nam chuyển đổi từ truyền thống, quy mô nhỏ nhiệt đới, đa nghề, đa loài sang quản lý một nghề cá có trách nhiệm, phát triển bền vững…

Theo đó, Đảng, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam, với mục tiêu xây dựng nghề cá bền vững, có trách nhiệm, hội nhập quốc tế và gỡ thẻ vàng của EC đã tích cực vào cuộc để xây dựng và triển khai một kế hoạch đồng bộ với các mục tiêu, giải pháp cụ thể từ Trung ương đến địa phương, đoàn thể, cộng đồng ngư dân, hiệp hội và doanh nghiệp thủy sản. Trong đó, Việt Nam có chiến lược giảm cường lực khai thác, giảm đội tàu và chuyển sang phát triển nuôi trồng thủy sản để phát triển ngành thủy sản bền vững.

Thời gian tới, đề nghị Ủy ban châu Âu hỗ trợ Việt Nam công tác điều tra nguồn lợi thủy sản trong vùng biển Việt Nam; triển khai các chương trình chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái, chuyển đổi sinh kế cho cộng đồng ngư dân ven biển…

Các đối tác của Ủy ban châu Âu cho biết, khung pháp lý về quản lý nghề cá và chống khai thác IUU mà Việt Nam xây dựng hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, việc thực thi còn một số tồn tại như vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU tại các vùng biển nước ngoài; việc thực thi pháp luật chưa đồng bộ giữa các địa phương…

Đại diện Ủy ban châu Âu cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển thủy sản bền vững. Sắp tới, EU sẽ ban hành hướng dẫn về phát triển thủy sản bền vững theo đúng chiến lược. Trong đó, EU mong muốn hỗ trợ Việt Nam trở thành một hình mẫu của thế giới trong việc phát triển bền vững ngành thủy sản và chống khai thác IUU.

Ngọc Huyền (T/H)