Tin hoạt động hiệp hội

VCEA phối hợp phát triển thị trường chứng chỉ năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Thứ ba, 12/7/2022 | 15:50 GMT+7
Ngày 12/7, TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam (VCEA) có buổi làm việc với ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Năng lượng Mới VCEA về việc phối hợp giữa hai bên để phát triển thị trường chứng chỉ năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Mai Duy Thiện cho biết, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết Việt Nam sẽ giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này và nhằm góp phần đạt được mục tiêu giữ cho mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C mà Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đã đề ra vào năm 2015, Việt Nam cùng nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch đồng thời tăng cường đầu tư và sử dụng năng lượng tái tạo trong mọi hoạt động của nền kinh tế. 

Chứng chỉ năng lượng tái tạo là một trong những tiêu chuẩn đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới nhằm khuyến khích đầu tư và sử dụng năng lượng tái tạo, hỗ trợ chuyển đổi lĩnh vực năng lượng theo hướng bền vững hơn.

Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam (VCEA) là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, được thành lập nhằm thúc đẩy các hoạt động về bảo đảm năng lượng sạch và chính sách phát triển năng lượng sạch Việt Nam, từng bước góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng năng lượng sạch. Hiệp hội thực hiện chức năng phản biện, giám sát, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và bảo vệ tổ chức, doanh nghiệp… thực hiện phát triển năng lượng sạch. Với mạng lưới hội viên đông đảo trên khắp cả nước cùng với hàng loạt đối tác nước ngoài ở châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ... Hiệp hội sẵn sàng hợp tác với Công ty Cổ phần Năng lượng Mới VCEA để cùng nhau phát triển thị trường chứng chỉ năng lượng tái tạo tại Việt Nam, góp phần đem tới thêm lợi ích cho chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Theo đó, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và Công ty Cổ phần Năng lượng Mới VCEA sẽ hợp tác với các đối tác từ châu Âu và Singapore để tạo cầu nối, giúp các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo ở Việt Nam đăng ký dự án trên sàn giao dịch chứng chỉ năng lượng tái tạo quốc tế; kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mua chứng chỉ năng lượng tái tạo.

Các chủ đầu tư nhà máy điện năng lượng tái tạo sẽ có thêm một khoản thu nhập từ việc bán chứng chỉ năng lượng tái tạo

Theo một thành viên Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Năng lượng Mới VCEA, chứng chỉ năng lượng tái tạo cho phép các doanh nghiệp chứng minh rằng lượng điện họ sản xuất và phát lên lưới là từ nguồn gốc năng lượng tái tạo. Công suất điện năng lượng tái tạo tại Việt Nam hiện đạt khoảng 20 GW, tạo tiềm năng lớn để phát triển thị trường chứng chỉ năng lượng tái tạo.

Trong một năm, chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là dự án điện mặt trời sản xuất, bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và khách hàng được bao nhiêu năng lượng tái tạo thì có thể bán chứng chỉ cho các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài. Việc mua bán này nhằm tạo điều kiện cho các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài thực hiện các cam kết nội bộ hoặc cam kết với Chính phủ của họ về việc giảm khí phát thải thông qua việc đóng góp vào việc phát triển năng lượng tái tạo do họ không có điều kiện trực tiếp đầu tư năng lượng tái tạo. Và sắp tới, có thể các doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhu cầu mua chứng chỉ năng lượng tái tạo thì chúng tôi tạo ra một kênh hữu ích để người mua và người bán chứng chỉ có thể tiếp cận với nhau một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Thông qua hoạt động mua bán chứng chỉ năng lượng tái tạo, những chủ đầu tư nhà máy điện năng lượng tái tạo sẽ có thêm một khoản thu nhập từ việc bán chứng chỉ, hỗ trợ tái đầu tư, từ đó càng khuyến khích việc đầu tư vào năng lượng tái tạo, phù hợp với chủ trương của nhà nước.

Chủ đầu tư nhà máy năng lượng tái tạo có nhu cầu tham gia bán chứng chỉ năng lượng tái tạo có thể liên hệ trực tiếp tới các số điện thoại sau đây: 

Khu vực phía Bắc: 0906. 231. 868

Khu vực phía Nam: 028. 3535. 6563

Mạnh Phúc