Sức khỏe

Vận động đầu tư đa nguồn cho công tác phòng chống lao

Thứ sáu, 22/3/2024 | 14:32 GMT+7
Ngày 22/3, tại Hà Nội, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình chống lao quốc gia phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống lao (24/3).

Theo thông tin tại buổi lễ, năm 2023, cả nước có 106.086 trường hợp mắc lao các thể được phát hiện, tăng so với cùng kỳ năm 2021 và 2022 lần lượt là 34,4% và 2,2%. Số bệnh nhân mắc lao kháng đa thuốc năm 2023 ghi nhận 3.775 người, cao hơn các năm 2020, 2021, 2022 lần lượt là 7,8%, 45,8% và 9,5%. Tỷ lệ điều trị thành công cho bệnh nhân lao năm 2022 được duy trì ở mức cao trên 90%.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn là một trong những nước có gánh nặng bệnh lao và lao kháng đa thuốc cao trên thế giới, đứng thứ 11 trong 30 quốc gia có gánh nặng lao cao nhất thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, mỗi năm Việt Nam có thêm 172.000 người mới mắc lao, khoảng 13.000 người tử vong do lao hàng năm, 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động.

Lễ kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống lao (24/3)

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương Đinh Văn Lượng cho biết, so với miền Bắc và miền Trung, tình hình dịch tễ lao tại miền Nam nặng nề hơn rất nhiều, đặc biệt tại khu vực Tây Nam Bộ với khoảng 400 - 500 ca mắc lao trên 100.000 dân. Đáng chú ý, số bệnh nhân lao được phát hiện, đưa vào điều trị và được báo cáo hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60%, tức là có gần 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị hoặc chưa báo cáo.

Theo TS. Đinh Văn Lượng, Chương trình chống lao quốc gia cần sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội để đảm bảo nguồn tài chính bền vững, triển khai đồng bộ các can thiệp cải tiến, đưa đến chất lượng chẩn đoán và điều trị thân thiện, nhanh chóng, ưu tiên phát hiện bệnh lao bằng việc kết hợp nhiều biện pháp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, để thực hiện cam kết thanh toán bệnh lao trước Chính phủ và cộng đồng quốc tế, Chương trình chống lao quốc gia cần tiếp tục huy động sự hưởng ứng của cả cộng đồng với công tác phòng chống lao, tăng cường tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế, chủ động tham gia tìm kiếm dịch vụ khám và điều trị bệnh lao. Đồng thời, vận động đầu tư đa nguồn cho công tác phòng chống lao bao gồm ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương, tài trợ quốc tế, bảo hiểm y tế, xã hội hóa. Áp dụng chiến lược kết hợp: vận động tăng nguồn lực trong nước cho công tác phòng chống lao với triển khai hiệu quả các can thiệp kỹ thuật, báo cáo kết quả hoạt động và giải trình chi tiêu minh bạch. Từ đó có thể tăng huy động các nguồn tài trợ quốc tế cho công tác phòng chống lao hiện nay.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá cao những cam kết và thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng chống bệnh lao thời gian gần đây. Theo đại diện WHO, có những vấn đề đặc biệt mà Việt Nam cần lưu ý để có thể thực hiện được mục tiêu chấm dứt bệnh lao. Cụ thể, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và đang có sự hỗ trợ của tổ chức WHO và nhiều tổ chức khác trên thế giới. Tuy nhiên, trong thời gian tới, những hỗ trợ này sẽ giảm vì vậy công tác phòng chống lao rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức trong nước. Bên cạnh đó, cần chủ động tìm kiếm từng cá nhân bị bệnh, phát hiện chủ động và đưa họ vào trị bệnh vì không phải bệnh nhân lao nào cũng có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế...

Ngọc Mai (T/H)