Kinh tế xanh

Việt Nam và Nhật Bản hợp tác toàn diện trong phát triển xanh

Thứ ba, 28/2/2023 | 11:38 GMT+7
Ngày 27/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trao đổi với phía đối tác Nhật Bản về những biện pháp thúc đẩy toàn diện quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới.

Tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Takebe Tsutomu, cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. Tại đây, hai bên cùng trao đổi về những định hướng hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hướng tới đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao đổi với phía đối tác Nhật Bản

Trao đổi với đối tác, Phó Thủ tướng đã nhắc lại những kỷ niệm về đất nước, con người Nhật Bản và nhận định văn hóa, con người của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều mối liên hệ, tương đồng với nhau.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia thể hiện trách nhiệm rất cao và sẵn sàng hợp tác cùng Nhật Bản trong thực hiện các cam kết, mục tiêu toàn cầu. Qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt - Nhật trở thành hình mẫu hợp tác giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã tham gia quá trình thiết lập đối tác chiến lược với Nhật Bản trong đó triển khai nghiên cứu về biển, vấn đề môi trường, chống biến đổi khí hậu, vấn đề khí tượng thủy văn... và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác mà hai nước có thể hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau như lĩnh vực chuyển đổi năng lượng công bằng, phát triển năng lượng tái tạo, đào tạo, trao đổi nhân lực...

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng còn đề cập đến những sáng kiến của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện mục tiêu Net zero theo hướng giảm phát thải khí nhà kính, song hành với phát triển kinh tế. Phó Thủ tướng đánh giá đây là hướng đi khả thi, phù hợp với nhiều nước, trong đó giải pháp thu hồi khí carbon phát sinh từ các nguồn năng lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch phù hợp với các nước đang phát triển.

Ông Takebe Tsutomu nhấn mạnh, việc thúc đẩy, củng cố mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của mỗi nước, nhất là trước những biến động khó lường trên thế giới, các thách thức về an ninh lương lực, năng lượng, an sinh xã hội, biến đổi khí hậu… đang diễn ra trầm trọng hơn.

Theo đó, ông Takebe Tsutomu đưa ra một số đề xuất cụ thể trong hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản bao gồm về giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; ứng phó với xâm nhập mặn, nước biển dâng ở đồng bằng sông Cửu Long; khắc phục hậu quả chất độc da cam…

Trong buổi làm việc, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã chia sẻ về mục tiêu phát triển kinh tế song song với các hoạt động bảo vệ môi trường, đồng thời khẳng định Việt Nam là đối tác hàng đầu của Nhật Bản trong thực hiện chuyển đổi xanh.

Trao đổi với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lời cảm ơn tới Đại sứ vì đã dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam, có nhiều hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh của châu Á.

Lam An (T/H)