Văn hóa, du lịch

Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển văn hóa dân tộc thiểu số

Thứ sáu, 29/10/2021 | 14:47 GMT+7
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ban hành Quyết định số 2754/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức xây dựng và nhân rộng các mô hình phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới.

Quyết định nhằm xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của từng vùng, miền, dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng nhằm tạo ra nguồn thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ vui tươi, lành mạnh, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, tăng cường tinh thần đoàn kết cộng đồng, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội và cộng đồng vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các vùng miền, cộng đồng, dân tộc trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Quyết định nêu rõ, việc tổ chức các hoạt động sẽ tuân thủ kế hoạch sau: từ ngày 15 - 20/11/2021, tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, Bộ VHTT&DL phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Lào Cai tổ chức xây dựng mô hình câu lạc bộ hát Then dân tộc Tày phục vụ phát triển du lịch gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong đó phải triển khai thực hiện được các nội dung: khảo sát, đánh giá thực trạng văn hóa truyền thống và hát Then dân tộc Tày; lựa chọn địa điểm, nội dung phù hợp theo những thuận lợi và khó khăn để nhân rộng các mô hình phát triển văn hóa; hỗ trợ các trang thiết bị, nhạc cụ, đạo cụ để triển khai xây dựng và thực hành sinh hoạt mô hình câu lạc bộ hát Then dân tộc Tày phục vụ phát triển du lịch sinh thái trong xây dựng nông thôn mới.

Bảo tồn, phát huy nghề truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới

Từ ngày 21 - 26/11/2021, tại huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, Bộ VHTT&DL phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang tổ chức xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy nghề làm nón lá hai mê dân tộc Tày phục vụ phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian triển khai câu lạc bộ, ban tổ chức phải khảo sát, đánh giá thực trạng bảo tồn, phát huy nghề làm nón hai mê của người Tày huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang; hỗ trợ các trang thiết bị, nguyên liệu, vật tư cần thiết để phục vụ xây dựng mô hình bảo tồn nghề làm nón hai mê truyền thống; tổ chức lớp truyền dạy và thực hành làm nón hai mê truyền thống người Tày huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang; tổ chức ghi hình, chụp ảnh phục vụ xây dựng phim tư liệu về bảo tồn, phát huy nghề làm nón hai mê trong phong trào xây dựng nông thôn mới phục vụ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về mô hình.

Từ ngày 22 - 27/11/2021, Bộ VHTT&DL cũng sẽ phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang tổ chức bảo tồn, phát huy nghề thủ công truyền thống tiêu biểu dân tộc Tày xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó sẽ triển khai hành động giống với mô hình bảo tồn, phát huy nghề làm nón lá hai mê dân tộc Tày.

Bộ VHTT&DL lưu ý, việc xây dựng các mô hình về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống của từng vùng, miền, dân tộc phải phù hợp với đời sống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương; gắn kết các hoạt động bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số với Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, du lịch ở địa phương.

Trong quá trình triển khai, cần linh hoạt áp dụng các hình thức tổ chức phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19; đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền. Trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây nhiễm tại địa phương, thời gian triển khai kế hoạch có thể được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Kinh phí thực hiện được trích từ nguồn kinh phí thường xuyên thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2021 của Vụ Văn hóa dân tộc và nguồn kinh phí của các cơ quan, đơn vị phối hợp.

Lam An