Nông nghiệp sạch

Xoài Sơn La đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Australia

Thứ tư, 30/6/2021 | 17:13 GMT+7
Mới đây, thị trường Australia khẳng định sản phẩm xoài của Sơn La đảm bảo uy tín, chất lượng, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Theo đó, 25 tấn xoài tượng da xanh của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vừa được hai doanh nghiệp thu mua, đóng gói xuất khẩu sang thị trường Australia.

Việc xuất khẩu lô xoài đầu tiên trong vụ này sang thị trường Australia khẳng định sản phẩm xoài của Sơn La đảm bảo uy tín, chất lượng đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường. Đồng thời, giúp nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm quả xoài, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất và người tiêu dùng, tạo kết nối chặt chẽ, bền vững phát triển thương hiệu xoài Sơn La trở thành thương hiệu nông sản mang tầm vóc quốc gia…

Xoài tượng da xanh Sơn La đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế

Theo thống kê, tỉnh Sơn La hiện có trên 19.000ha xoài, tập trung tại các huyện Yên Châu, Mai Sơn, Mường La, Sông Mã, Thuận Châu. Sản lượng ước đạt 65.000 tấn, thời gian vào vụ chính là từ tháng 5 - 8.

Hiện tỉnh đã cấp mã số cho 71 vùng trồng xoài xuất khẩu với diện tích gần 1.600ha. Đặc trưng các vùng trồng đều đáp ứng các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, được ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất như lai ghép, tỉa cành, tạo tán, bao trái xoài…

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa giữa các địa phương. Để ứng phó với tình trạng trên, người trồng xoài Sơn La đã áp dụng nhiều hình thức bán hàng mới, trong đó có bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, trên mạng xã hội Facebook qua hình thức livestream, Zalo trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng để giảm bớt các khâu phân phối trung gian.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, hình thức bán hàng trực tuyến qua livestream khá phù hợp với điều kiện của tỉnh Sơn La.

"Bán hàng trên Facebook rất thuận tiện bởi sản phẩm chỉ cần chất lượng ổn định và lòng tin của người mua hàng. Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với tỉnh Sơn La hỗ trợ các hợp tác xã đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số", ông Phú cho biết.

Cùng với xuất khẩu xoài sang Australia, tỉnh Sơn La cũng đã tổ chức Lễ công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Xoài Sơn La”. Tại Lễ công bố, lãnh đạo UBND tỉnh đã chuyển trao Chứng nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Xoài Sơn La” của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La quản lý.

Lam An (T/H)