Nông nghiệp sạch

Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP qua TikTok

Thứ tư, 31/8/2022 | 15:54 GMT+7
Hà Nội lần đầu tiên sử dụng mạng xã hội TikTok làm kênh tiêu thụ sản phẩm được chứng nhận tại Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Ngày 31/8, tại sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội và TikTok ký kết thỏa thuận hợp tác chính thức. Sự kiện nhằm mang đến bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện cho sản phẩm OCOP, nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP của thành phố Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội, thành phố đang xây dựng kế hoạch chương trình hợp tác với TikTok để giúp giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Sắp tới, Hà Nội sẽ lựa chọn một số chủ thể OCOP có đủ tiềm năng, số lượng sản phẩm đủ lớn để đưa đi đào tạo chính thống, bán hàng qua TikTokshop. Các bên sẽ đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về tạo video ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTokshop.

Được biết, các sản phẩm được lựa chọn sẽ là sản phẩm OCOP dạng khô, chế biến sâu. Những chủ thể OCOP cỡ vừa và nhỏ sẽ được thành phố hỗ trợ đào tạo miễn phí trên nền tảng TikTok. Hà Nội sẽ lọc chủ thể OCOP muốn tham gia bằng cách yêu cầu phải đáp ứng được những tiêu chí nhất định, trong đó quan trọng nhất là số lượng sản phẩm.

Giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP qua nền tảng TikTok

Trước đó, ngày 1/8/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025, với mục tiêu đạt được ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP vào năm 2025. Đây là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của Chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số, bao gồm: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), nhất là cho các sản phấm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương; triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.

TikTok hiện đang là một trong những nền tảng giải trí được ưa chuộng trên thế giới. Tại Việt Nam, nền tảng này chủ yếu hướng về những trải nghiệm vui vẻ, thú vị cho người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Giải pháp thương mại điện tử (e-commerce) TikTokshop tại thị trường Việt Nam là một giải pháp sáng tạo dành cho cả người mua, người bán và nhà sáng tạo nội dung, mang đến hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện, liền mạch, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các chủ thể OCOP.

TikTokshop giúp các chủ thể OCOP tối ưu quy trình tiếp cận người dùng, đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ khâu tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, giao hàng và thanh toán. Đặc biệt, với xu hướng Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có thêm cơ hội để gắn kết với cộng đồng thông qua yếu tố giải trí và khả năng tương tác cao trong những nội dung giới thiệu hoặc tạo nhu cầu cho những sản phẩm mới.

Thanh Tâm