Nông nghiệp sạch

Hà Nội phấn đấu nhân rộng sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ

Thứ ba, 30/8/2022 | 14:28 GMT+7
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố Hà Nội đã xác định 5 nhóm cây trồng chủ lực, có thế mạnh để tập trung phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ trong giai đoạn 2022 – 2025.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, một trong những mục tiêu mà Hà Nội hướng đến vào năm 2025 là diện tích trồng trọt hữu cơ đạt khoảng 1,5 - 2% tổng diện tích đất trồng trọt, trở thành mũi nhọn trong ngành nông nghiệp Thủ đô.

Trong giai đoạn 2022 - 2025, thành phố đã xác định 5 nhóm cây trồng chủ lực, có thế mạnh để tập trung phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ gồm: lúa, rau màu, cây ăn quả, chè và dược liệu - lâm sản ngoài gỗ từ tự nhiên.

Tập trung phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ với một số nhóm cây trồng chủ lực

Dự tính đến năm 2025, vùng lúa hữu cơ của Hà Nội sẽ đạt khoảng 1.423ha, đáp ứng từ 10 - 15% nhu cầu lương thực cho người dân Thủ đô. Vùng rau, cây ăn quả và chè hữu cơ sẽ từng bước được mở rộng, đạt lần lượt 515ha, 483ha và 150ha vào năm 2025. Vùng sản xuất dược liệu và lâm sản ngoài gỗ từ tự nhiên cũng sẽ phát triển lên 188ha so với hiện nay.

Với mục tiêu trên, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hà Nội kỳ vọng diện tích canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ sẽ chiếm ít nhất 1,5% tổng diện tích đất nông nghiệp hiện có. Đến năm 2030, con số này sẽ đạt từ 2,5 - 3% tổng diện tích đất trồng trọt.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thực hiện chủ trương phát triển trồng trọt theo hướng hữu cơ của UBND thành phố, hiện nay đơn vị đang phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung rà soát, tổng hợp, đánh giá thực trạng, nhu cầu và điều kiện đáp ứng sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Trên cơ sở đó, nghiên cứu xây dựng, tiến tới ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp.

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10/NQ-HĐND của HĐND thành phố về một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT đẩy nhanh việc triển khai các nội dung thuộc Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 885/QĐ-TTg.

Ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh, Hà Nội phấn đấu đưa trồng trọt hữu cơ trở thành mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp, có trình độ sản xuất tiên tiến trong vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước. Qua đó gia tăng giá trị cho nông sản, cải thiện nhanh hơn đời sống của người nông dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Khả Như (T/H)