Yêu cầu phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất tại Thanh Hóa

Thứ hai, 27/3/2023 | 10:36 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 923 /QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục và bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất.

Quyết định được ban hành nhằm bảo vệ nguồn nước dưới đất trước các hoạt động khoan, đào, thăm dò, khai thác; đồng thời phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để đạt mục tiêu sử dụng hợp lý tài nguyên nước.

Theo quyết định, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp đăng tải thông tin về danh mục và bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất lên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, thông báo đến UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh nơi có vùng hạn chế khai thác nước dưới đất. Tổ chức điều tra, thống kê, cập nhật, bổ sung thông tin, số liệu và lập danh sách các công trình khai thác hiện có thuộc các vùng, khu vực hạn chế đã được công bố, lập phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh theo quy định của Nghị định số 167/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác tuyên truyền, phổ biến việc hạn chế khai thác nước dưới đất và đăng ký khai thác nước dưới đất theo quy định; phối hợp tổ chức công tác rà soát, điều chỉnh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất và lập phương án thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh; phối hợp cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác nước dưới đất thuộc lĩnh vực quản lý, trong đó phải quản lý, giám sát quá trình lập các quy hoạch, kế hoạch, đầu tư xây dựng các dự án, đề án thuộc lĩnh vực ngành có hoạt động khai thác nước dưới đất đảm bảo phù hợp với quy định về việc hạn chế khai thác nước dưới đất.

Ảnh minh họa

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cần phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc công bố danh mục và bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất; tuyên truyền, phổ biến việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn phụ trách. Thực hiện việc giám sát các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong việc thực hiện các biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất theo quy định của Nghị định số 167/2018/NĐ-CP.

UBND các địa phương cần tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn cho Sở Tài nguyên và Môi trường hàng năm; định kỳ rà soát, đề xuất điều chỉnh bổ sung danh mục các vùng hạn chế khai thác nước dưới đất thuộc địa bàn quản lý cho phù hợp với tình hình thực tế, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa.

Quyết định còn nêu rõ, các tổ chức, cá nhân khai thác nước dưới đất cần cung cấp các thông tin, số liệu liên quan đến công trình khai thác và hoạt động khai thác của công trình theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường, để phục vụ việc khoanh định các vùng hạn chế khai thác theo quy định của Nghị định số 167/2018/NĐ-CP.

Các tổ chức, cá nhân khai thác nước dưới đất phải phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc xác định phương án, lộ trình thực hiện các biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất (nếu có) đối với công trình khai thác nước dưới đất của mình theo quy định của Nghị định số 167/2018/NĐ-CP ngày 26/12/2018 của Chính phủ. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân khai thác nước dưới đất cần thực hiện các biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất theo phương án đã được phê duyệt.

Phương An