Bất động sản

Bản tin bất động sản số 11/2021

Thứ tư, 21/4/2021 | 01:13 GMT+7
Bình Định cưỡng chế thu hồi đất đề làm đường ven biển, tiến hành khởi công 9/10 gói thầu thuộc dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành, lập hội đồng thẩm định chủ trương xây dựng sân bay Phan Thiết... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Bình Định cưỡng chế thu hồi đất để làm đường ven biển

UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến việc thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đường ven biển (ĐT.639), đoạn Cát Tiến - Đề Gi.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Đình đồng ý cho thực hiện việc cưỡng chế đối với các hộ dân không chấp hành quyết định bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện công trình khu tái định cư thôn Tân Thanh, An Quảng Đông và dự án đường ven biển đoạn Cát Tiến - Đề Gi.

Trong khi đó, UBND huyện Phù Cát chủ trì, phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng tỉnh và các đơn vị có liên quan lập, phê duyệt kế hoạch và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế đối với các hộ dân không chấp thuận bồi thường để triển khai công trình khu tái định cư thôn Tân Thanh, An Quang Đồng và dự án đường ven biển đoạn Cát Tiến - Đề Gi. Ban giải phóng mặt bằng tỉnh có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Phù Cát và các đơn vị có liên quan hoàn tất các hồ sơ thủ tục, lập kế hoạch chi tiết thực hiện việc cưỡng chế nêu trên.

Bình Định chỉ đạo thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đường ven biển

Được biết, dự án đường ven biển (ĐT.639), đoạn Cát Tiến - Đề Gi được tỉnh Bình Định phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1338/QĐ-UBND ngày 18/4/2019.

Là một trong 5 tỉnh thành hạt nhân giúp tăng trưởng và thúc đẩy kinh tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bình Định đang tập trung phát triển mạnh hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch cho toàn tỉnh.

Theo quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ ven biển Việt Nam tại Quyết định số 129 ngày 18/1/2010, đường ven biển đi qua tỉnh Bình Định có chiều dài khoảng 117,96km, được chia thành các đoạn tuyến để đầu tư theo từng giai đoạn.

Hiện nay, 4 đoạn tuyến (Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, Lại Giang - Thiện Chánh và đoạn đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân) đã được ngân sách trung ương hỗ trợ một phần, kết hợp với ngân sách tỉnh triển khai đầu tư.

5 đoạn tuyến còn lại (Quốc lộ 1D - Quốc lộ 19, Diêm Vân - Gò Bồi, Cát Tiến - Gò Bồi, Mỹ Thành - Lại Giang và Thiện Chánh - Tam Quan) đang được tỉnh thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để đề xuất trung ương hỗ trợ từ vốn ngân sách trung ương, vốn đầu tư nước ngoài và ngân sách tỉnh.

Khởi công 9/10 gói thầu thuộc dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành

Theo UBND huyện Long Thành, đối với dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành (dự án thành phần 5) hiện nay các nhà thầu đã khởi công xây dựng 9/10 gói thầu.

Cụ thể 9 gói thầu đã được khởi công xây dựng gồm: trụ sở Công an xã Bình Sơn; Trung tâm Văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng xã Bình Sơn; hạ tầng kỹ thuật đường nội bộ trong khu hành chính xã Bình Sơn; Nhà văn hóa và trường mầm non ấp 2, xã Bình Sơn; đường Cầu Mên; trụ sở làm việc HĐND, UBND xã Bình Sơn; đường ấp 2, xã Bình Sơn và đường Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường.

Đối với gói thầu thứ 10 gồm xây dựng hệ thống lưới điện trung - hạ thế hiện đang được tổ chức đấu thầu và dự kiến sẽ khởi công trong tháng 4/2021.

Dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 479 tỷ đồng. Trong năm 2021, dự án được bố trí kế hoạch vốn thực hiện hơn 474 tỷ đồng. Theo UBND huyện Long Thành, đối với dự án này, tính đến cuối tháng 3/2021, các đơn vị đã giải ngân nguồn vốn hơn 62 triệu đồng.

Để thực hiện dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành, huyện Long Thành sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 33ha, trong đó có hơn 27ha là đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân.

Lập hội đồng thẩm định chủ trương xây sân bay Phan Thiết

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng thành lập hội đồng thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư hạng mục hàng không dân dụng dự án cảng hàng không Phan Thiết theo hình thức BOT. Ngoài Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là Chủ tịch, hội đồng còn có Phó Chủ tịch là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Sân bay Phan Thiết có công suất 2 triệu hành khách 1 năm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Sân bay có chức năng là sân bay dùng chung quân sự và dân dụng, có hoạt động bay quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Sau khi công bố danh mục dự án; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, năm 2016, UBND tỉnh Bình Thuận đã lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Rạng Đông). Ngày 29/8/2018, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E, do đó, dự án phải điều chỉnh tăng quy mô và tăng tổng mức đầu tư trên 10%.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết

Theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự án phải thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi ký kết Phụ lục hợp đồng đối với các nội dung sửa đổi. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Sân bay Phan Thiết khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giúp Phan Thiết trở nên gần gũi hơn với du khách miền Bắc vốn yêu thích du lịch tại các vùng biển miền Trung. Ngày 5/1 vừa qua, sân bay Long Thành (Đồng Nai) chỉ cách Bình Thuận hơn 1 giờ di chuyển cũng đã khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2025. Hệ thống sân bay sẽ giúp nâng cao tỷ lệ khách đến với Bình Thuận, thúc đẩy kế hoạch đưa Bình Thuận thành điểm đến du lịch số 1 khu vực và thế giới.

Thu Uyên