Bản tin môi trường số 32/2023

Thứ hai, 28/8/2023 | 10:14 GMT+7
Trong khuôn khổ hội nghị Thanh thiếu niên toàn cầu (GYS 2023), Trung tâm Truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã phối hợp cùng Quỹ Hemisphere (Singapore), Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) tổ chức diễn đàn "Nóng lên toàn cầu - Nước biển dâng".

Thúc đẩy nhận thức giảm nhựa, quản lý rác thải trong thanh thiếu niên

Trong khuôn khổ hội nghị, người tham gia được nghe và cùng thảo luận về quản lý rác thải nhựa, biến đổi khí hậu (BĐKH), các sáng kiến mô hình, giải pháp hay nhằm hỗ trợ nghiên cứu môi trường bản địa, sinh kế người dân gắn với phát triển bền vững. Từ đó, khuyến khích lớp trẻ nâng cao nhận thức, ý thức và hiểu biết về tài nguyên, thiên nhiên, các vấn đề về môi trường, nước sạch, năng lượng, tái chế, tài nguyên rừng, tài nguyên nước, đa dạng sinh học, thích ứng với BĐKH…

Thanh thiếu niên các nước tham dự GYS 2023

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tỉnh Bình Định đề xuất, cơ quan quản lý cần sớm ban hành hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn; chọn lọc và phổ biến triển khai những mô hình, chương trình, phong trào trong hoạt động bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa; tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch phân loại rác tại nguồn, phân loại chất thải nhựa; xây dựng chuỗi liên kết thu gom, tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa…

Bà Hoàng Thị Diệu Linh, cán bộ về chất thải và kinh tế tuần hoàn của UNDP đánh giá, nhận thức của công chúng, cộng đồng và doanh nghiệp về quản lý chất thải rắn tại tỉnh Bình Định vẫn còn hạn chế và thiếu cơ sở hạ tầng để thu gom và phân loại chất thải. Vì vậy, chính quyền địa phương và người dân cần áp dụng việc xác định khối lượng rác thải nhựa theo từng loại để tái chế và xử lý đúng cách; xác định khối lượng rác thải nhựa theo phân loại không được quản lý, rò rỉ ra biển; cần xây dựng một số giải pháp xử lý rác thải nhựa giá trị thấp tại bãi rác Long Mỹ (gạch nhựa tái chế thành gạch lát đường, gạch tái chế xây tường, công trình công cộng, thanh nhựa tái chế làm nội thất, lợp mái nhà…).

Tại hội nghị, các đại biểu trong đó có đại biểu thanh thiếu niên cũng tích cực trao đổi, thảo luận nhóm về vấn đề kinh tế tuần hoàn, hiện trạng và giải pháp hạn chế nóng lên toàn cầu, nước biển dâng; từ đó đưa ra các ý tưởng sáng kiến xanh, bảo vệ môi trường.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17

Ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Chủ tịch ASOEN (Văn phòng tổ chức các quan chức cao cấp ASEAN về môi trường) Việt Nam làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17 (AMME17) tại Thủ đô Viên Chăn (Lào).

Hội nghị AMME17 là dịp quan trọng để các nước thành viên ASEAN cùng đưa ra giải pháp, định hướng quan trọng cho các hoạt động của ASOEN ngày càng thiết thực, hiệu quả; góp phần đạt mục tiêu bền vững về môi trường trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN, Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025, cũng như các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc.

Khai mạc AMME17 tại Lào

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, 3 đề xuất để đạt mục tiêu bền vững về môi trường trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN, Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025, đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Đó là cần tăng cường đoàn kết khu vực và hành động để xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh trước những thách thức như khủng hoảng khí hậu; chuyển đổi công bằng và toàn diện, chuyển đổi năng lượng và quản lý rác thải nhựa cho một ASEAN xanh hơn; huy động hỗ trợ về thể chế, kỹ thuật và tài chính để xây dựng một cộng đồng ASEAN bền vững và chống chịu.

Trưởng đoàn Việt Nam cam kết hợp tác với ASEAN và các đối tác phát triển trong đóng góp vào nỗ lực chung toàn cầu; tham gia tích cực các mục tiêu chung của cộng đồng. Tin tưởng rằng, nếu các bên thúc đẩy hợp tác về môi trường và biến đổi khí hậu thì sẽ đóng góp tích cực vào xây dựng nền tảng cộng đồng ASEAN bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Việt Nam và Canada nâng tầm hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh đã trao đổi với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam Shawn Steil về những chương trình hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa hai nước.

Cụ thể, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, với tinh thần triển khai quyết liệt các cam kết tại Hội nghị COP26, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng và trình phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 đảm bảo đạt mức phát thải ròng bằng “0”; kế hoạch giảm phát thải khí metan và nhiều văn bản quan trọng khác.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ TN&MT mong muốn Đại sứ Shawn Steil sẽ làm cầu nối để Chính phủ Canada chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm về giảm phát thải khí metan, thích ứng với biến đổi khí hậu; định giá và thiết lập thị trường carbon nhằm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính…

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam Shawn Steil 

Đại sứ Shawn Steil cho biết, những chương trình, mục tiêu về chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu… của Việt Nam đều là những mục tiêu của Canada trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, những đề xuất của Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng sẽ được phía Canada hỗ trợ cả về nguồn lực tài chính lẫn chuyên gia xây dựng chính sách, khoa học công nghệ…

Đại sứ Shawn Steil khẳng định, trên cương vị công tác của mình, Đại sứ sẽ tích cực đóng góp để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thực chất, phù hợp với nhu cầu, lợi ích của mỗi nước.

Mặt khác, trong khuôn khổ năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đại diện Chính phủ Canada nhấn mạnh sẽ luôn ưu tiên, đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo cũng như phát triển bền vững. Thời gian tới, Đại sứ Shawn Steil tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Canada sẽ được nâng lên một tầm cao mới, đặc biệt là trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, quản trị môi trường.

Gia Bách