Bản tin môi trường số 35/2022

Thứ hai, 12/9/2022 | 09:18 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với ông Mohammed Ismaeil A.Dahlwy, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Saudi Arabia tại Việt Nam.

Hợp tác với Saudi Arabia trong bảo vệ tài nguyên và môi trường

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin lại về việc Chính phủ Saudi Arabia công bố 2 sáng kiến xanh về sinh thái và khí hậu là: sáng kiến “Saudi Arabia xanh” (Green Saudi Arabia) và sáng kiến “Trung Đông xanh” (Green Middle East). Các sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ thế hệ tương lai, nâng cao sức khỏe cộng đồng và vì sự thịnh vượng hơn của nhân loại. Bộ trưởng đề nghị phía Saudi Arabia cung cấp thêm thông tin về nội dung và phương thức thực hiện hai sáng kiến để Việt Nam đưa ra Tuyên bố ủng hộ, theo đúng mong muốn từ phía nước bạn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Saudi Arabia tại Việt Nam

Nhân buổi gặp mặt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong rằng Đại sứ trong nhiệm kỳ của mình quan tâm, kết nối các cơ quan liên quan của Saudi Arabia với Bộ Tài nguyên và Môi trường để thiết lập và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thời gian tới.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy cho rằng, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường có tiềm năng và cơ hội, đặc biệt trong một số lĩnh vực như thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước và bảo tồn thiên nhiên. Do đó, hai bên có thể xây dựng được các chương trình hợp tác vì lợi ích của hai quốc gia nói chung và trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói riêng.

Standard Chartered hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mới đây đã tiếp và làm việc với ông Bill Winters, Tổng giám đốc toàn cầu Ngân hàng Standard Chartered. Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng thảo luận về những vấn đề thực tiễn hiện đang tồn tại trong việc giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu một cách bền vững, ổn định lâu dài.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Tổng giám đốc toàn cầu Ngân hàng Standard Chartered Bill Winters

Theo Bộ trưởng, Việt Nam đã và đang tích cực, chủ động tham gia cùng cộng đồng quốc tế chung tay giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn, carbon thấp.

Theo tính toán sơ bộ, để đạt được mục tiêu trên, Việt Nam cần nguồn lực hàng nghìn tỷ USD. Vì vậy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao các nỗ lực và hành động của Standard Chartered và cá nhân ông Bill Winters trong hoạt động đầu tư, hỗ trợ hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam, đặc biệt là cam kết về đầu tư phát triển bền vững của ông José Vinals, Chủ tịch Ngân hàng.

Trong buổi làm việc, Tổng giám đốc toàn cầu Ngân hàng Standard Chartered cho biết sẽ cùng chung tay giúp Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi này để thực hiện các mục tiêu cam kết. Với kinh nghiệm, năng lực của mình, Ngân hàng Standard Chartered có thể giúp Việt Nam triển khai các giải pháp nhằm giải quyết thách thức về khí hậu ở Việt Nam, thúc đẩy sự tham gia của thành phần tư nhân trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển các dự án năng lượng tái tạo, các dự án xanh trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tăng cường hợp tác về môi trường giữa Việt Nam - Cuba

Mới đây, nhân chuyến thăm và làm việc tại Cuba, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Lê Công Thành làm trưởng đoàn đã làm việc với bà Adianez Taboada, Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, hai Bộ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực khí tượng thủy văn, xử lý chất thải hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba

Qua đây, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba quan tâm hỗ trợ dự án hợp tác hai bên trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ này. Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và quản lý môi trường, phát triển bền vững với Cuba.

Trong buổi làm việc, hai Thứ trưởng cũng thống nhất có thể xem xét tổ chức các cuộc họp kỹ thuật theo hình thức trực tuyến trong thời gian tới, để trao đổi kinh nghiệm và thông tin trong các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác.

Mỹ Dung