Doanh nghiệp hướng đến mục tiêu giảm phát thải

Thứ sáu, 9/9/2022 | 08:55 GMT+7
Ngày 8/9, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (KHKTTV&BĐKH) phối hợp với Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức hội thảo Chính sách biến đổi khí hậu với doanh nghiệp hướng tới Net zero.

Hội thảo nhằm cập nhật chính sách khí hậu, thúc đẩy vai trò, trách nhiệm và định hướng cơ hội cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển dịch hướng đến phát thải ròng bằng 0 (Net zero).

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện KHKTTV&BĐKH, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 đặt mục tiêu chủ động thích ứng hiệu quả, giảm mức độ dễ bị tổn thương, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu; giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; chuyển dịch mô hình tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu và cạnh tranh của nền kinh tế. Để đạt được các mục tiêu này, cần sự quyết tâm rất lớn từ tất cả các Bộ, ngành, địa phương và khu vực tư nhân.

Đề cao vai trò của doanh nghiệp trong chính sách khí hậu

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM Đặng Hoài Nam cho biết, tại Việt Nam, mới chỉ có một phần doanh nghiệp lớn cùng số ít doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng ứng tham gia thực hiện mục tiêu Net zero. Phần lớn khối doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang đứng ngoài cuộc, trong khi khối này chiếm tới 96,7% số doanh nghiệp trên cả nước. Đây chính là đối tượng cần được hỗ trợ để thúc đẩy thực hiện giảm phát thải khí nhà kính trong thời gian tới.

Trong bối cảnh thế giới cùng thực hiện các cam kết quốc tế, doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận các nguồn tài chính xanh, công nghệ tiên tiến cùng các giải pháp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, cải tiến, đổi mới mô hình sản xuất và nâng cao uy tín thương hiệu. Đây chính là tiền đề cho phát triển bền vững.

Hiện nay, Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam (VCCA) đã được thành lập để thúc đẩy mô hình hợp tác cùng có lợi giữa các đối tác công - tư và người dân. Vai trò của liên minh đã được Ủy ban Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) thừa nhận và chấp thuận để thực hiện chiến dịch “Net to zero” tại Việt Nam.

Theo bà Phạm Thị Cẩm Nhung, quản lý Chương trình Khí hậu và Năng lượng, WWF Việt Nam/đại diện VCCA, doanh nghiệp là động lực của nền kinh tế và cũng là nguồn phát thải khí nhà kính chủ yếu. Họ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển dịch hướng tới nền kinh tế carbon thấp.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện WWF Việt Nam đã giới thiệu Cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp: Hướng tới một tương lai carbon thấp và phát thải ròng bằng 0. Cẩm nang chỉ ra vai trò của doanh nghiệp với biến đổi khí hậu; các nguyên tắc để doanh nghiệp hướng đến kinh tế xanh và bài học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Qua đó, khẳng định vai trò của khu vực tư nhân trong việc giải quyết các vấn đề khí hậu, cũng như đưa ra khuyến nghị thiết thực nhằm giúp doanh nghiệp đẩy nhanh lộ trình hướng đến nền kinh tế xanh, bền vững và giảm tác động đến môi trường.

Linh Giang