Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 49/2020

Thứ hai, 14/12/2020 | 09:37 GMT+7
Tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) mới đây đã phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Vận hành lưới truyền tải điện khi có nhiều nguồn năng lượng tái tạo nối lưới”.

Vận hành lưới truyền tải điện khi có nhiều nguồn năng lượng tái tạo nối lưới

Tại hội thảo, ông David McNaught, Tham tán Chính trị Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cho biết: Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong những năm gần đây Việt Nam đang tích cực giảm tác động biến đổi khí hậu. Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về “Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” có đưa ra lộ trình phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) bền vững. Chính phủ Anh cũng xác định ưu tiên hàng đầu trong phát triển NLTT do vậy Chính phủ Anh cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang NLTT theo đúng chiến lược và đường lối của Đảng. Chính phủ Anh hoan nghênh kế hoạch của Việt Nam hướng tới hạn chế phát triển điện than cho giai đoạn 2026 - 2030 và tăng cường sử dụng NLTT trong kế hoạch phát triển điện lực sắp tới.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch HĐTV EVNNPT chia sẻ: Những năm gần đây, việc đẩy mạnh sử dụng nguồn điện NLTT đã trở thành xu hướng toàn cầu. Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều chính sách và biện pháp thúc đẩy phát triển điện NLTT (mặt trời, gió). Tính đến tháng 10/2020, đã có 6.434MW được đưa vào vận hành (108 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 5.948MW và 13 nhà máy điện gió với tổng công suất 486MW). Sản lượng điện phát của các nhà máy điện NLTT năm 2019 đạt 5,5 tỷ kWh (chiếm 2,3% sản lượng điện toàn hệ thống) đã góp phần bổ sung thêm nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia trong bối cảnh hệ thống bị thiếu nguồn cấp, đặc biệt giảm được sản lượng huy động từ các nguồn điện chạy dầu có giá thành rất cao.

Lưới truyền tải điện 500kV, 220kV do EVNNPT quản lý vận hành vẫn luôn đảm bảo vận hành an toàn, ổn định và giải tỏa hết công suất các nguồn điện NLTT được đấu nối trực tiếp vào lưới điện 220kV cũng như công suất của các nguồn điện NLTT được truyền tải từ lưới 110kV lên lưới 220kV và 500kV qua các TBA và đường dây 220kV, 500kV của EVNNPT.

Việc vận hành lưới truyền tải điện khi có nhiều nguồn năng lượng tái tạo nối lưới đặt ra nhiều thách thức

Thời gian tới, sản lượng điện NLTT hòa lưới sẽ tiếp tục tăng mạnh. Dự kiến, lũy kế đến cuối năm 2020 sẽ có khoảng 7.400MW điện mặt trời và 600MW điện gió; tới cuối năm 2021 sẽ có khoảng 10.400MW điện mặt trời và 3.400MW điện gió phát lên hệ thống điện quốc gia. Thực tế này đặt ra nhiều vấn đề cho lưới truyền tải điện như: mất cân bằng phân bố nguồn và tải, cân bằng công suất, dao động công suất, dao động tần số, sóng hài gia tăng...

Để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu nối lưới của các nguồn NLTT, EVNNPT sẽ phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cũng như nghiên cứu, tiếp cận những công nghệ mới, hiện đại, học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các nước tiên tiến như Anh quốc để đảm bảo giải tỏa hết công suất các nguồn điện NLTT theo yêu cầu.

Chia sẻ tại hội thảo, Tiến sỹ Stephanie Hay, chuyên gia Mạng lưới và đấu nối, Công ty TNEI (Vương quốc Anh) cho rằng, vận hành hệ thống truyền tải điện khi có tỷ trọng NLTT cao thực sự là khó khăn, thách thức lớn, một quá trình cần được hỗ trợ bởi khung pháp lý, chính sách và công nghệ phù hợp.

Theo bà Stephanie Hay, tại Anh, việc nối lưới các nguồn NLTT cũng đã trải qua khó khăn lớn khi mà các nguồn NLTT có nhiều ở miền Bắc Scotland, trong khi các trung tâm phụ tải lớn nằm ở miền Nam nước Anh, hệ thống phân phối từng bị tắc nghẽn do tỷ trọng NLTT đưa vào cao. Vấn đề đặt ra cả trong quy hoạch và vận hành, trong việc dự báo tin cậy sản lượng điện tái tạo và xác định vai trò NLTT trong cân bằng hệ thống. Tại Anh quốc, đơn vị vận hành hệ thống điện quốc gia mua các dịch vụ để cân bằng cung cầu. NLTT quy mô lớn có thể sử dụng để cân bằng hệ thống như cắt giảm công suất khi cung vượt cầu và cơ chế cân bằng đã được mở ra cho các nhà cung cấp nhỏ hơn...

Ở khía cạnh khác, bà Hanah Evans, chuyên gia hệ thống điện và phát triển điện gió ngoài khơi đã bổ sung thông tin về cách tiếp cận chính sách, quy định được áp dụng ở Vương quốc Anh nhằm giải quyết những thách thức liên quan đến gia tăng NLTT trên hệ thống truyền tải. 

Bà Hanah Evans cho biết, sản lượng phát điện tái tạo tại Anh tăng mạnh trong 20 năm qua. Công suất điện tái tạo tăng chủ yếu nhờ gió và mặt trời. Nước Anh đã dần giải quyết tốt các thách thức với lưới truyền tải điện. Cơ chế thiết lập giá, kiểm soát giá, vai trò điều tiết ngành, cấp phép phân phối, truyền tải... được thực hiện, phân định rõ ràng giữa các cơ quan, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên đóng vai trò quan trọng. Hiện tại, NLTT điện gió ngoài khơi được kỳ vọng là yếu tố thúc đẩy tăng sản lượng điện tái tạo trong tương lai.

Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án điện gió

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án điện gió là: Nhà máy điện gió TNC Quảng Trị 1 và Nhà máy điện gió TNC Quảng Trị 2.

2 dự án này đều được triển khai tại địa phận xã Tân Thành và Tân Long, thuộc khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, quyết định số 3445/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Điện gió TNC Quảng Trị 1 (có địa chỉ tại 128A, đường Hùng Vương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) thực hiện dự án Nhà máy điện gió TNC Quảng Trị 1 tại xã Tân Thành, thuộc khu kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Dự án có công suất 50MW với diện tích sử dụng đất dự kiến 22,37 ha trong đó, diện tích đất sử dụng có thời hạn 17,37 ha; diện tích đất sử dụng tạm thời 05,ha. Nhà máy có tổng mức đầu tư hơn 1.805  tỷ đồng, trong đó vốn góp để thực hiện dự án là hơn 542 tỷ đồng. 70% vốn còn lại là vay từ ngân hàng. Tiến độ thực hiện hoàn thành dự án 14 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư và thời hạn hoạt động dự án là 50 năm.

Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án điện gió. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, quyết định số 3422QĐ-UBND ngày 2/12/2020 của UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Điện gió TNC Quảng Trị 2 (có địa chỉ tại 128A, đường Hùng Vương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) thực hiện dự án Nhà máy điện gió TNC Quảng Trị 2 tại xã Tân Thành và xã Tân Long, thuộc khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Dự án có công suất 50MW với diện tích sử dụng đất dự kiến 22,37 ha. Trong đó, diện tích đất sử dụng có thời hạn 17,37 ha; diện tích đất sử dụng tạm thời 05,ha.

Nhà máy có tổng mức đầu tư hơn 1.167 tỷ đồng, trong đó vốn góp để thực hiện dự án là hơn 500 tỷ đồng, vốn vay huy động từ ngân hàng là hơn 1.667 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện hoàn thành dự án 14 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư. Thời hạn hoạt động dự án 50 năm…

Dự án điện gió TNC Quảng Trị 1 và dự án điện gió TNC Quảng Trị 2 được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng trên địa bàn các xã thuộc khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là dự án có nghành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư nên được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt về thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế nhập khẩu…

Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ hòa lưới điện quốc gia lần đầu

Lễ chứng kiến phát những kWh điện đầu tiên của Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ 50MWp đã diễn ra tại tỉnh Bình Phước.

Thay mặt Ban lãnh đạo Công ty CP Thuỷ điện Thác Mơ (chủ đầu tư dự án), Trưởng Ban Chỉ đạo dự án, Phó Tổng giám đốc công ty Đinh Văn Sơn tuyên bố : “Đến giờ phút này, có thể khẳng định rằng tiến độ COD trước 14/12 đặt ra là hoàn toàn thực hiện được”. Ông Đinh Văn Sơn cũng gửi lời cảm ơn đến Tổng công ty Phát điện 2, Ban điều hành Công ty CP Thuỷ điện Thác Mơ đã luôn tin tưởng, tạo mọi điều kiện để Ban quản lý Dự án cùng các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thành dự án.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ

Dự án Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ do Công ty CP Thủy điện Thác Mơ làm chủ đầu tư có công suẩt 50MWp được xây dựng trên địa bàn xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập và phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước trên diện tích sử dụng đất khoảng 57 hecta. Sau khi được hoàn thảnh, dự kiến hàng năm, dự án sẽ bổ sung thêm 78 triệu kWh điện cho hệ thống điện quốc gia.

Một số mốc sự kiện chính của dự án:

11/5/2020: mở thầu gói thiết kế, cung cấp hàng hoá và xây dựng lắp đặt (EPC) thuộc dự án Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ 50 MWp;

03/6/2020: động thổ gói thầu san lấp mặt bằng dự án;

07/7/2020: ký kết hợp đồng EPC nhà máy và động thổ gói thầu thiết kế, cung cấp hàng hóa, xây dựng lắp đặt dự án;

22/11/2020: đóng điện thành công trạm biến áp 110kV/22kV dự án;

07/12/2020: nhà máy hòa lưới lần đầu.

PV