Sức khỏe

Bảo vệ cơ thể khi thời tiết lạnh giá vào mùa đông

Thứ hai, 18/10/2021 | 08:53 GMT+7
Mùa đông trời lạnh và khô là khoảng thời gian khiến con người dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, tuần hoàn. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình, nên giữ ấm cho cơ thể và duy trì tinh thần vui tươi, thoải mái.

Khi thời tiết lạnh, con người dễ mắc một số bệnh sau:

Bệnh ở cơ quan hô hấp

Hệ hô hấp thuộc tạng Phế của y học cổ truyền. Phế được gọi là "kiều tạng", tức là tạng rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, không khí khô lạnh sẽ khiến cơ quan này gặp phải tình trạng dị ứng thời tiết như: ho, hắt hơi, sổ mũi, viêm đường hô hấp.

Vào mùa đông, mọi người cần mặc ấm, giữ kín cổ, nhà ở tránh gió lùa để phòng các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, người già yếu và trẻ em nên hạn chế đi ra ngoài khi trời lạnh giá. Bạn có thể xông hơi nhẹ nhàng bằng tinh dầu thơm hay đốt một quả bồ kết hoặc vỏ bưởi khô để xua tan khí lạnh tích tụ trong nhà.

Bệnh ở hệ tuần hoàn

Mùa đông là khoảng thời gian khắc tinh của người mắc các bệnh về hệ tuần hoàn như: tăng huyết áp, suy tim, tâm phế mạn... bởi nó khiến bệnh có xu hướng nặng lên. Tiết trời lạnh giá làm co mạch máu ngoại biên dễ gây tai biến mạch máu não.

Để phòng bệnh, cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt với những người mắc bệnh tim mạch không đi ra ngoài vào ban đêm và tránh bị gió lùa.

Cần giữ ấm cơ thể vào mùa đông

Bệnh ở cơ quan tiêu hóa

Mùa đông trời lạnh khiến cơ thể tích trữ năng lượng nhiều hơn, dẫn đến xu hướng tiêu thụ thức ăn nhiều hơn và ăn ngon miệng hơn. Vì lượng thức ăn tăng đột biến nên các bệnh về dạ dày tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, tiêu chảy do virus... phổ biến hơn.

Để phòng bệnh cần ăn uống hợp vệ sinh, ăn khi vừa nấu xong để đảm bảo thức ăn còn nóng ấm. Không ăn thức ăn sống, lạnh. Người già không nên ăn quá no, sau khi ăn có thể nằm nghỉ để trợ giúp tiêu hóa.

Theo đó, các chuyên gia y tế đưa ra một số khuyến nghị về phòng bệnh mùa lạnh có thể thực hiện như: chú ý giữ tinh thần thanh tịnh, không nên khiến tâm trạng kích động mạnh như tức giận hoặc đau buồn. Nên giữ nếp sinh hoạt ngủ sớm dậy muộn vào mùa đông. Chú ý giữ ấm nhiệt độ trong nhà. Trang phục đủ ấm và thoải mái để giúp khí huyết lưu thông.

Thông thường, miền Bắc khí hậu lạnh giá nên dùng các loại thuốc ôn bổ như nhung hươu, long nhãn, hà thủ ô, cẩu tích… Miền Nam ấm hơn có thể dùng các loại thuốc ấm, nhuận như nhân sâm, thục địa, tang kí sinh...

Ăn uống trong mùa đông, nên ăn thức ăn nóng sốt, thức ăn bổ ôn ấm tỳ vị, ôn bổ dương khí. Tuy nhiên thể chất của mỗi người khác nhau, vì vậy cũng phải tùy vào mỗi người mà điều chỉnh cho phù hợp.

Trong mùa đông, người bị âm hư nên sử dụng thực phẩm bổ âm như vừng, cơm nếp, mật ong, chế phẩm sữa, rau xanh, hoa quả, các loại cá.

Người dương hư nên ăn nhiều thực phẩm bổ dương như hẹ, thịt chó.

Người khí hư nên ăn nhiều thực phẩm bổ khí như nhân sâm, hạt sen, củ mài, táo.

Người huyết hư nên ăn nhiều vải, mộc nhĩ đen, ba ba, gan dê.

Người dương thịnh nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh, mướp đắng, kiêng các loại đồ ăn cay nhiệt như thịt bò, dê, chó và rượu.

Người bị tắc mạch máu nên ăn nhiều đào nhân, cải dầu, đậu đen.

Người bị đờm ăn nhiều củ cải, rau tảo, sứa, hành tây, đậu cô ve, ngân hạnh.

Người khí uất nên ít uống rượu, ăn nhiều phật thủ, cam, vỏ cam, kiều mạch, hồi hương.

Ăn uống cũng nên điều chỉnh theo những người có nghề nghiệp khác nhau. Người lao động trí óc nên ăn những thực phẩm bổ não như hồ đào, vừng, rau kim châm, mật ong, chế phẩm đậu, nhân quả thông, hạt dẻ. Người lao động chân tay nên bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng như protein, bổ sung năng lượng và sức đề kháng, mặc ấm để tránh nhiễm lạnh.

Theo suckhoedoisong.vn