Nông nghiệp sạch

Cà Mau phát triển ngành nuôi tôm, lúa bền vững

Thứ sáu, 3/2/2023 | 14:57 GMT+7
Với định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp bền vững, tỉnh Cà Mau đang xúc tiến đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào các ngành sản xuất có thế mạnh như tôm, lúa.

Với khoảng 210.000 tấn cung cấp cho thị trường hàng năm, nuôi tôm từ lâu đã trở thành ngành hàng mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân tỉnh Cà Mau. Không chỉ có tôm, nhờ điều kiện tự nhiên rất đặc biệt, gồm 3 hệ sinh thái mặn - ngọt - lợ, tỉnh Cà Mau sản xuất đa dạng các loại hình nông nghiệp. Trong đó phải kể tới sản xuất lúa, gỗ với chất lượng, sản lượng đủ năng lực đáp ứng nhu cầu chế biến, tiêu dùng trong và ngoài nước. Với những tiềm năng, thế mạnh này, Cà Mau đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trở thành nền nông nghiệp công nghệ cao.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cà Mau Nguyễn Văn Quân, những năm qua, tỉnh tập trung phát triển các ngành hàng chủ lực như: tôm, lúa, lúa - tôm, cua và rừng, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Từ đó, hình thành được các vùng chuyên canh về sản xuất lúa, tôm hàng hóa chất lượng cao. Điển hình như mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ ao nuôi trải bạt theo quy trình Biofloc, Semi-Biofloc, nuôi 2 giai đoạn, 3 giai đoạn, nuôi tuần hoàn nước khép kín... Tỉnh cũng đã tập trung phát triển nuôi tôm theo tiêu chuẩn quốc tế và đã đạt được các chứng nhận uy tín như: GlobalGAP, Naturland, BAP, EU và gần đây có ASC, Selva Shrimp, VietGAP... 

Ông Nguyễn Văn Quân cho biết thêm, để ngành tôm tiếp tục có điều kiện phát triển, tạo đột phá cho nền kinh tế, tỉnh đã xây dựng đề án Nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững ngành tôm tỉnh Cà Mau đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, tập trung xây dựng khu sản xuất tôm áp dụng công nghệ cao, công nghệ tự động hóa, công nghệ nano… để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm; đưa Cà Mau trở thành trung tâm sản xuất tôm lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, đặc biệt về tôm sinh thái, tôm hữu cơ.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào các ngành sản xuất tôm, lúa

Về lúa, tỉnh cũng song song đầu tư sản xuất lúa hữu cơ trên những vùng đất phù hợp. Theo đó, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã triển khai nhân rộng nhiều mô hình, dự án sản xuất giống hiệu quả, cung ứng đa dạng giống loài, nhất là giống lúa chịu hạn, mặn cao, thích hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của các địa phương.

Thời gian tới, ngành sản xuất lúa của tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác cũng như xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường để tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Ðặc biệt, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị, phấn đấu đến năm 2025 có từ 15 - 20% sản phẩm lúa được tiêu thụ qua hình thức liên kết chuỗi.

Đáng lưu ý, năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục xúc tiến thành lập 2 khu và 2 vùng nông nghiệp công nghệ cao. Đó là khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thủy sản (tại xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn), với diện tích 4.320ha; khu nuôi trình diễn và chuyển giao công nghệ Việt - Úc (tại xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển), với diện tích 171,778ha; vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thủy sản (tại xã Tân Duyệt, Tân Thuận, Tân Dân, huyện Ðầm Dơi), với quy mô dự kiến 1.000ha; vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh), quy mô dự kiến 139,98ha. 

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau, khi các khu và vùng nông nghiệp trên được hình thành sẽ tạo nhiều bước đột phá cho nền nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm mới cho địa phương. Từ đó tiến tới phát triển nền nông nghiệp xanh, sản xuất các mặt hàng nông sản, hàng hóa có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Cà Mau.

Bảo Ngọc (T/H)