Sức khỏe

Ca mắc sốt xuất huyết tăng cao tại Hà Nội

Thứ hai, 24/10/2022 | 17:37 GMT+7
Ngày 24/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin về tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố trong tuần qua (từ ngày 14 – 21/10) và dự báo về diễn bến dịch trong thời gian tới.

Theo CDC Hà Nội, tuần qua đã ghi nhận 1.420 ca mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã; trong đó bệnh nhân tập trung chủ yếu tại một số quận, huyện như: Đan Phượng (251 ca), Thanh Oai (142 ca), Phú Xuyên (89 ca), Nam Từ Liêm (79 ca), Đống Đa (63 ca). 

Đáng chú ý, tuần qua cũng ghi nhận thêm 38 ổ dịch sốt xuất huyết mới tại 16 quận, huyện: Thanh Oai (7), Thanh Trì (6), Bắc Từ Liêm (5), Đan Phượng (4), Đống Đa (2), Thanh Xuân (2), Phúc Thọ (2), Hoài Đức (2), Đông Anh (1), Hà Đông (1), Thạch Thất (1), Nam Từ Liêm (1), Hai Bà Trưng (1), Chương Mỹ (1), Mê Linh (1), Quốc Oai (1).

Cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 8.199 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 5 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã và 517/579 xã, phường, thị trấn, với 156 ổ dịch đang hoạt động tại 25 quận, huyện.

Ca mắc sốt xuất huyết tăng cao tại Hà Nội trong tuần qua (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, số ca mắc sốt xuất huyết và nhập viện tăng vọt so với những năm trước. Các bệnh nhân đến chủ yếu từ các quận, huyện của Hà Nội như Đan Phượng, Thường Tín, Hoài Đức, Long Biên… sau đó lan vào các quận như Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai…

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, theo chu kỳ 5 năm, miền Bắc sẽ xảy ra một đợt dịch sốt xuất huyết lớn. Dự báo năm nay sẽ có dịch sốt xuất huyết lớn xảy ra, nhất là trong các tháng 11, 12 tới sẽ là đỉnh điểm của sốt xuất huyết. Bệnh viện cũng lưu ý nguy cơ dịch chồng dịch khi Covid-19 vẫn đang tồn tại, thêm vào đó là một số bệnh gây dịch mùa đông như cúm, sởi, thủy đậu, adenovirus….

Ông Đỗ Duy Cường lưu ý, nhiều người khi bị sốt thường nghĩ là do Covid-19, cúm hoặc một số bệnh khác, không nghĩ mình mắc sốt xuất huyết. Chỉ đến ngày thứ 4, thứ 5 khi có biểu hiện tiểu cầu hạ thấp thì mới đến bệnh viện. Khi đó, bệnh nhân phải truyền tiểu cầu hoặc dung dịch cao phân tử. Một số trường hợp nặng dẫn đến suy đa tạng, men gan tăng, suy gan, suy thận. Do đó, khi có biểu hiện xuất huyết chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết ngoài da, rong kinh - rong huyết cũng như có hiện tượng cô đặc máu, như chân tay lạnh, nôn mửa, đau bụng vùng gan, tụt huyết áp, men gan tăng cao… bệnh nhân cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

Mộc Trà