Sức khỏe

Đột biến mới của Omicron được dự đoán sẽ là chủng virus Covid phổ biến toàn cầu

Thứ hai, 17/10/2022 | 15:18 GMT+7
Mới đây, tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet đã công bố nghiên cứu của các chuyên gia tại Viện Karolinska (Thụy Điển) rằng, hiện đã xuất hiện phiên bản đột biến thế hệ tiếp theo của Omicron là BA.2.75.2, có khả năng lẩn tránh miễn dịch gấp 6 lần so với BA.5 - chủng phổ biến toàn cầu hiện nay.

Thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng, biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10 - 13%. Hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5. Trong đó, BA.5 đang là chủng virus Covid phổ biến toàn cầu hiện nay.

Theo giáo sư Ben Murrell, tác giả nghiên cứu, trợ lý tại khoa Vi sinh, Khối u và Sinh học tế bào, Viện Karolinska cho biết: Miễn dịch của mọi người không hoàn toàn biến mất nhưng BA.2.75.2 của Omicron có khả năng trốn tránh tốt hơn nhiều so với các biến chủng từng thấy trước đây, phần lớn là do hai đột biến trong vùng liên kết thụ thể của protein gai.

BA.2.75.2 của Omicron có khả năng trốn tránh hệ miễn dịch tốt hơn nhờ đột biến trong vùng liên kết thụ thể của protein gai

Nghiên cứu cho thấy, kháng thể trong các mẫu huyết thanh từ 75 tình nguyện viên ở Stockholm (Thụy Điển) đã giảm hiệu quả 6 lần khi tiếp xúc BA.2.75.2 so với biến chủng BA.5 đang chiếm ưu thế. Các mẫu huyết thanh thu thập vào ba thời điểm: tháng 11 năm ngoái trước khi Omicron xuất hiện, tháng 4 sau một đợt lây nhiễm lớn, cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2022 khi BA.5 lưu hành rộng rãi.

Ông Ben Murrell nhận định, đây là một trong nhiều biến chủng mới nổi với các đột biến giống nhau, có khả năng sẽ thống trị trong tương lai gần. Vì vậy, chúng ta nên dự liệu trước rằng số ca nhiễm sẽ tăng trong mùa đông này.

Với kết quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học cho biết, có một liệu pháp kháng thể đơn dòng là bebtelovimab có thể vô hiệu hóa mạnh mẽ biến chủng mới. Liệu pháp này thường được chỉ định cho người có nguy cơ chuyển nặng khi mắc bệnh.

Theo các chuyên gia, số ca nhiễm Covid trong mùa thu đông có nguy cơ gia tăng, nếu các loại vaccine thế hệ mới không đủ hiệu quả giúp tăng cường miễn dịch cộng đồng.

Thanh Bảo