Sức khỏe

Các nước công bố kế hoạch quyên góp vaccine Covid-19 cho Việt Nam

Thứ ba, 22/6/2021 | 11:43 GMT+7
Các cường quốc về phân phối, sản xuất vaccine phòng Covid-19 đã và đang tích cực chia sẻ vaccine đến các nước khác nhằm hướng đến miễn dịch cộng đồng và phục hồi kinh tế - xã hội toàn cầu. Việt Nam là một trong những được ưu tiên hỗ trợ.

Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vaccine Covid-19 dư thừa cho thế giới, trong đó cung cấp cho Việt Nam vừa trực tiếp vừa qua COVAX

Nhà Trắng hôm 21/6 cho biết, trong 55 triệu liều vaccine Covid-19 tiếp theo được chia sẻ cho thế giới, 41 triệu liều sẽ được chuyển tới các nước thông qua cơ chế phân phối COVAX của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Washington cũng xác định các nước sẽ nhận được vaccine Covid-19 của nước này thông qua COVAX, trong đó 14 triệu liều được chuyển đến các quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe, 16 triệu liều cho châu Á và khoảng 10 triệu liều đến châu Phi.

Tại châu Á, những quốc gia và vùng lãnh thổ được Mỹ chia sẻ vaccine Covid-19 gồm: Việt Nam, Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan, Campuchia và các đảo Thái Bình Dương.

Đối với 14 triệu liều vaccine Covid-19 còn lại, Mỹ sẽ trực tiếp gửi tới những quốc gia và khu vực có nhu cầu, trong đó cũng có Việt Nam, Philippines và các nước như Ai Cập, Jordan, Iraq.

Nhà Trắng tuyên bố thêm rằng: "Mỹ sẽ không sử dụng vaccine của mình để đổi lấy sự ủng hộ từ các nước khác".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó thông báo, Washington sẽ hoàn tất việc chia sẻ 80 triệu liều vaccine Covid-19 dư thừa cho thế giới vào cuối tháng sau. Ông Blinken khẳng định Mỹ muốn đảm bảo mọi liều vaccine Covid-19 nước này chia sẻ cho thế giới đều phải an toàn và hiệu quả.

Hàng triệu liều vaccine phòng Covid-19 được quyên góp, ủng hộ cho các nước có nhu cầu

Nhật Bản quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine Covid-19

Trước đó, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. Tại đây, đại sứ Nhật Bản đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Suga Yoshihide tới Thủ tướng Phạm Minh Chính về quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine Covid-19.

“Chính phủ Nhật Bản quyết định cung cấp 1 triệu liều vaccine cho Việt Nam là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Nhật Bản mong muốn liên kết với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Việt Nam để cùng vượt qua đại dịch Covid-19”, Đại sứ Yamada Takio cho biết. 

Ngoài ra, các hiệp hội và 36 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã quyên góp 39,2 tỉ đồng cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 của Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp thêm trong thời gian tới.

Nga tặng 1.000 liều vaccine và xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Sputnik V cho Việt Nam

Theo đó, Bộ Y tế làm việc với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga về việc Việt Nam mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga và hợp tác chuyển giao công nghệ (đóng ống 5 triệu liều/tháng) tại Việt Nam. Bộ Y tế sẽ giao Vabiotech (Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1) hợp tác với phía Nga, dự kiến tháng 7 năm nay bắt đầu nhận bán thành phẩm vaccine từ Nga và đóng ống công suất 5 triệu liều/tháng.

Nhân chuyến tham vấn an ninh Nga - Việt diễn ra tại Việt Nam, ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, đã tặng 1 lô vaccine Sputnik V (1.000 liều) cho nước ta để làm quà tặng, theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin.

Khánh An (T/H)