Sức khỏe

Những thực phẩm quen thuộc giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Thứ năm, 10/6/2021 | 00:31 GMT+7
Bổ sung các thực phẩm như nghệ, quế, gừng… vào bữa ăn hàng ngày có thể làm loãng máu tự nhiên, ngăn ngừa các cục máu đông gây ra đột quỵ.  

Theo các chuyên gia y tế, nắng nóng kéo dài và gay gắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người. Những năm trở lại đây, số lượng người bị sốc nhiệt hoặc đột quỵ tăng cao, tỷ lệ thuận với tình trạng nắng nóng cục bộ ở nhiều khu vực. Đa số những người gặp phải tình trạng trên đều có tiền sử huyết áp cao, tim mạch, thiếu máu não… và phải đi ra ngoài trời nắng nhiều.

Dưới đây là một số thực phẩm tự nhiên, rất quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, vừa giúp tăng thêm độ thơm ngon cho món ăn vừa có tác dụng hiệu quả trong làm tan cục máu đông, hỗ trợ tích cực trong phòng ngừa bệnh đột quỵ.

Nghệ

Nghệ không chỉ là một loại gia vị mà còn là thực phẩm chống đông máu hữu hiệu. Điều này là do chất curcumin, polyphenol trong nghệ có khả năng ức chế thrombin, một loại protease có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

Bên cạnh đó, chất curcumin còn tác dụng lên tiểu cầu làm ngăn chặn quá trình hình thành cục máu đông.

Quế

Quế rất giàu coumarin, một chất chống đông máu mạnh được sử dụng để sản xuất thuốc chống đông máu. Bổ sung quế vào bữa ăn hàng ngày còn có thể giảm huyết áp và giảm viêm.

Tuy nhiên, khi sử dụng quế như một loại thuốc làm loãng máu tự nhiên, cần chú ý liều lượng hợp lý để tránh gây tổn thương gan.

Gừng

Gừng có chứa salicylate, một chất hóa học có khả năng ngăn ngừa tình trạng đông máu. Salicylate có tác dụng chống đông máu vừa phải và có thể ngăn ngừa tình trạng đông máu ở tĩnh mạch mà không gây ra các biến chứng chảy máu.

Sử dụng gừng thường xuyên sẽ rất tốt trong việc làm loãng máu, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi.

Tỏi

Tiêu thụ tỏi hàng ngày rất hữu ích trong việc làm loãng máu tự nhiên. Tỏi hoạt động như một chất chống đông máu nhờ vào hàm lượng chất sắt, vitamin B, magie, kali có tác dụng ức chế tích tụ tiểu cầu.

Ngoài ra, tỏi tương đối an toàn và làm tăng hiệu quả của thuốc warfarin, một loại thuốc chống đông máu.

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E có hoạt tính chống đông máu cao và hoạt động như một chất làm loãng máu. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E vào bữa ăn có thể ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như tim mạch, đột quỵ.

Một số thực phẩm giàu vitamin E như bơ, hạnh nhân, hạt hướng dương, bông cải xanh..

Theo laodong.vn