Sức khỏe

Cảnh báo sốt xuất huyết là mối đe dọa của một đại dịch

Chủ nhật, 23/7/2023 | 10:36 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất thế giới, đồng thời cũng là mối đe dọa của một đại dịch.

Theo báo cáo của WHO hồi tháng 3, châu Âu gần đây đã ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến, trong khi Peru phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh ở hầu hết các khu vực.

Đầu năm nay, WHO cũng đã cảnh báo sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất thế giới, đồng thời là một mối đe dọa đại dịch.

Cảnh báo mối đe dọa của sốt xuất huyết

Chia sẻ tại họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 21/7, TS. Raman Velayudhan, chuyên gia thuộc bộ phận kiểm soát các bệnh nhiệt đới bị lãng quên của WHO cho biết, khoảng một nửa dân số thế giới đang đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh sốt xuất huyết.

Năm 2019, số ca mắc sốt xuất huyết toàn cầu đạt mức cao nhất trong lịch sử với 5,2 triệu trường hợp được ghi nhận tại 129 quốc gia. Sau 4 năm, thế giới một lần nữa chứng kiến sự bùng phát mạnh mẽ của căn bệnh này khi số người nhiễm bệnh đang trên đà chạm mốc 4 triệu ca mắc.

Theo TS. Raman Velayudhan, gần 3 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết đã được báo cáo ở châu Mỹ, nguy cơ cao sự lây lan của dịch bệnh sẽ xuống khu vực phía Nam sang các nước Bolivia, Paraguay và Peru.

Theo WHO, các trường hợp mắc sốt xuất huyết được báo cáo cho đến nay chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số ca nhiễm toàn cầu vì hầu hết đều không có triệu chứng, trong đó tỷ lệ số ca tử vong chưa đến 1%.

Tuy nhiên, khí hậu ấm hơn hiện nay sẽ là nguyên nhân giúp muỗi sinh sôi nhanh hơn, tạo điều kiện cho virus trong cơ thể chúng phát triển. Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và di chuyển của con người ngày càng cao, quá trình đô thị hóa và các vấn đề liên quan đến vệ sinh cũng là yếu tố dẫn đến sự gia tăng số ca bệnh.

Chuyên gia của WHO giải thích, về lý thuyết, ở nhiệt độ trên 45 độ C, số lượng muỗi bị tiêu diệt nhiều hơn số muỗi sinh ra. Tuy nhiên, muỗi là loài côn trùng rất thông minh và có thể sinh sản trong các vật chứa nước nơi nhiệt độ không tăng đến mức như vậy.

Do đó, tình trạng nắng nóng hiện nay ở nhiều nơi sẽ ảnh hưởng đến sự lây lan của dịch sốt xuất huyết với những kết quả, diễn biến không thể lường trước được.

Bảo Ngọc (T/H)