Sức khỏe

Chế tạo thành công máy oxy dòng cao cho bệnh nhân Covid-19

Thứ bảy, 3/7/2021 | 18:36 GMT+7
Trước nhu cầu cao về các trang thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại các cơ sở y tế, mới đây trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Tập đoàn VMED đã hợp tác triển khai dự án nghiên cứu sản xuất máy oxy dòng cao dùng cho các bệnh nhân bị suy hô hấp.

Theo PGS.TS Vũ Duy Hải, Giám đốc Trung tâm Điện tử y sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội, thành viên chính nhóm nghiên cứu, do nhu cầu sử dụng máy trong nước ngày một tăng cao nên nhóm được chỉ đạo gấp rút nghiên cứu và đưa ra sản phẩm máy oxy dòng cao BKVM-HF1. Từng nghiên cứu dòng máy thở từ trước, nhóm nghiên cứu không gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật nên chỉ sau 2 tuần, sản phẩm thử nghiệm đầu tiên được hoàn thiện. Máy được chuyển đến các đơn vị đánh giá tiêu chuẩn cũng như các thông số kỹ thuật.

Máy BKVM-HF1 có thể cung cấp liên tục khí thở lưu lượng cao (lên tới 60l/phút) với nồng độ oxy có thể tùy chỉnh. Dòng khí thở được ổn định ở 37 độ C với độ ẩm bão hòa được cấp qua gọng mũi của bệnh nhân. Máy đã được thử nghiệm tại Trung tâm cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai và được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành để có thể sản xuất số lượng lớn.

Máy oxy dòng cao BKVM-HF1

Theo báo cáo nghiên cứu lâm sàng, nếu được sử dụng máy oxy dòng cao này, 60 - 70% bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ được hồi phục, không bị nặng thêm và không phải sử dụng tới máy thở. Phương pháp này giúp phế nang bệnh nhân không bị dính, xẹp lại, giúp thể tích chứa khí được duy trì, từ đó bệnh nhân dần hồi phục, PGS.TS Vũ Duy Hải cho biết.

Máy oxy dòng cao là thiết bị cần thiết để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân viêm phổi, suy hô hấp giai đoạn đầu do Covid-19. Hiện tại, 30 máy oxy dòng cao đầu tiên đã được sản xuất và kịp thời chuyển tới các địa phương có tình hình dịch diễn biến phức tạp như TPHCM, Bắc Giang...

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đã chế tạo thành công thiết bị cấp khí và máy làm giàu oxy từ không khí với độ tinh khiết đạt hơn 93% oxy, có thể dùng cho 10 máy oxy dòng cao trong cùng một lúc.

Hiện công nghệ được chuyển giao cho doanh nghiệp sản xuất mở rộng và được phép thương mại, với giá 50 triệu đồng/máy (bằng 1/2 so với giá của sản phẩm nhập ngoại). TS. Hải cho biết, nhóm sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp cải tiến sản phẩm. Hiện nhóm nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các tổ chức và cá nhân mua tặng cho vùng tâm dịch, trong đó Bộ Y tế đề nghị sản xuất thêm 100 máy oxy dòng cao để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Gia Linh