Sức khỏe

Chính thức ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử

Thứ năm, 22/9/2022 | 10:54 GMT+7
Ngày 22/9, Bộ Y tế chính thức công bố Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử. Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em chủ sở hữu và quản lý về chuyên môn của sổ.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa vào sử dụng phiên bản điện tử Sổ Mẹ và Bé. Buổi lễ được kết nối từ điểm cầu Bộ Y tế đến 63 điểm cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Qua đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn bày tỏ mong muốn: Tôi mong tất cả phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ từ 0 - 6 tuổi, các cán bộ y tế, mọi người quan tâm đến chăm sóc phụ nữ mang thai và chăm sóc trẻ em dưới 6 tuổi hãy tích cực sử dụng Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử để theo dõi sức khỏe.

Đối tượng phục vụ của Sổ Mẹ và Bé là bà mẹ mang thai và đang nuôi con nhỏ từ 0 - 6 tuổi; người quan tâm đến chăm sóc phụ nữ mang thai và chăm sóc trẻ dưới 6 tuổi; cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, phòng khám, nhân viên y tế. Với phiên bản điện tử, người dùng ở bất cứ đâu cũng dễ dàng tiếp cận với thông tin chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, không phân biệt khoảng cách vùng miền.

Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan chính thức ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử

Đồng thời, Sổ Mẹ và Bé cũng có nhiều chuyên mục được xây dựng theo hành trình của một phụ nữ mang thai và nuôi con bao gồm: mang thai; sinh nở; sau sinh; dinh dưỡng; khi con ốm; tiêm chủng và mua sắm.

Nội dung mỗi chuyên mục là các tư vấn chuyên sâu của chuyên gia có uy tín là các bác sỹ, dược sỹ, cán bộ y tế đã và đang công tác trong các cơ sở y tế. Đây là những thông tin tư vấn chỉ dẫn chính xác, được bảo đảm bởi tên tuổi của các chuyên gia, giúp bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ có những kiến thức khoa học cần thiết trong quá trình mang thai, sinh nở và chăm sóc trẻ. Sổ Mẹ và Bé cùng với Sổ theo dõi Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em phiên bản giấy và ứng dụng "somevabe" sẽ là công cụ hữu ích chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai và trẻ em (0 - 6 tuổi).

Qua đó, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những đóng góp của công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe sinh sản trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19. "Các chỉ số về sức khỏe bà mẹ và trẻ em mà Việt Nam đã đạt được là khá tốt so với nhiều quốc gia có tương đương mức thu nhập bình quân đầu người. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao, là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Các chỉ tiêu Chính phủ giao về lĩnh vực sức khỏe bà mẹ trẻ em trong nhiều năm qua đều hoàn thành. Ước tính thực hiện năm 2022: tử vong mẹ giảm còn 44/100.000 trẻ đẻ sống, tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm còn 13,5%, suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân giảm còn 11%, thể thấp còi giảm còn 19%", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị Sở Y tế 63 tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn đẩy mạnh sử dụng Sổ Mẹ và Bé.

Kim Huyền