Sức khỏe

Đại dịch Covid-19 sắp được coi là bệnh có ảnh hưởng tương đương cúm mùa

Thứ hai, 20/3/2023 | 11:32 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố rằng đại dịch Covid-19 có thể suy yếu xuống mức chỉ còn gây nguy hiểm như cúm mùa trong năm nay.

Theo Giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan, thế giới sẽ đi tới điểm mà Covid-19 chỉ còn ảnh hưởng giống như cúm mùa. Đó là một mối đe dọa đối với sức khỏe con người, một loại virus có thể gây tử vong nhưng không còn gây hỗn loạn xã hội và làm trầm trọng thêm cho hệ thống y tế… WHO có thể tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu do Covid-19 trong năm nay.

Họp báo về đại dịch Covid-19 của WHO mới đây

Bên cạnh đưa ra tuyên bố trên, WHO cũng đã cập nhật hệ thống theo dõi và các khái niệm đối với các biến thể của SARS-CoV-2 để các quốc gia có thể phản ứng tốt hơn trước diễn biến dịch bệnh hiện nay trên thế giới, cũng như sẽ có đánh giá khách quan về các dòng phụ của biến thể Omicron, phân loại các biến thể mới một cách chính xác hơn trong trường hợp cần thiết.

Mặt khác, WHO cũng khuyến cáo virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục tiến hóa. Sau 3 năm tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, thế giới đã hiểu rõ hơn về Covid-19, đã có “vũ khí” cần thiết và chiến lược phòng ngừa hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, từng bước trở lại cuộc sống bình thường. Trước thời điểm công bố đại dịch Covid-19 có thể suy yếu xuống mức chỉ còn gây nguy hiểm như cúm mùa trong năm nay, WHO vẫn tiếp tục duy trì cảnh báo ở cấp độ cao nhất với đại dịch này trên toàn cầu.

Tại họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, tình hình hiện nay đã khả quan hơn rất nhiều so với 3 năm qua, số người tử vong vì Covid-19 tính theo mỗi tuần đã thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, con số này vẫn là một con số đáng lo ngại nếu so sánh với các bệnh như cúm mùa. Vì vậy, WHO sẽ xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định cuối cùng.

Khánh An (T/H)