Đảm bảo nguồn năng lượng cho phục hồi kinh tế

Thứ bảy, 27/11/2021 | 21:43 GMT+7
Văn phòng Ban chỉ đạo tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một số đơn vị vừa phối hợp tổ chức diễn đàn “Năng lượng cho phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19” tại Hà Nội.

Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Nhiều thách thức mới đặt ra để đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng và ổn định. Ngành năng lượng với vai trò là một trong những lĩnh vực trọng yếu cũng có những yêu cầu mới về cung ứng điện cho sự phát triển ổn định kinh tế - xã hội nhưng vẫn hài hòa với các lợi ích về môi trường và các cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Chính phủ, Bộ Công Thương nói chung, ngành điện nói riêng cần có sự chuẩn bị trước để đảm bảo cung ứng đủ năng lượng cho mục tiêu phấn đấu tăng trưởng trong thời gian tới. 

Nhu cầu năng lượng trong nước thời gian qua không ngừng tăng với tốc độ cao. Giai đoạn 2010 - 2019, nhu cầu năng lượng sơ cấp tăng khoảng 6%/năm, tốc độ tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm bình quân là 10,9% trong giai đoạn 2010 – 2015 và 10,1% trong giai đoạn 2016 - 2019. Dự báo nhu cầu tiêu thụ điện năng trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục tăng cao, với khoảng 8,5%/năm. 

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, 7 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng tiêu thụ điện vẫn ở mức cao và chỉ giảm từ khi dịch COVID-19 đợt 4 bùng phát. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng điện toàn hệ thống đạt 213 tỷ kWh, tăng trưởng 3,3% so với năm 2020, thấp hơn 5,7 tỷ kWh so với kế hoạch năm.

Riêng khu vực miền Bắc nhu cầu điện vẫn rất cao ngay cả trong tháng 8/2021. Công suất cực đại đỉnh ngày 6/8 đạt 21.782 MW, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2020. 

“Tổng công suất đặt hệ thống điện miền Bắc tương đương 28.500 MW. Dự báo công suất đỉnh phụ tải miền Bắc năm 2022 có thể đạt từ 23.927 MW - 24.721 MW, tăng thêm 2.076 - 2.870 MW so với năm 2020. Đây cũng là khu vực tiềm ẩn rủi ro thiếu hụt công suất đỉnh trong các ngày nắng nóng”, ông Lâm chia sẻ. 

EVN đã xây dựng hai phương án cấp điện cho nền kinh tế năm 2022 cùng các giải pháp cụ thể

Theo Phó Tổng giám đốc EVN, căn cứ dự báo phát triển kinh tế xã hội năm 2022 theo Nghị quyết của Quốc hội, EVN cân đối cung cầu điện năm 2022 với phương án phụ tải tăng trưởng ở mức 8,2%, tương ứng sản lượng điện toàn quốc 275,5 tỷ kWh. Ngoài ra, để chuẩn bị tốt nhất cho các tình huống phục hồi kinh tế, EVN cũng tính toán thêm kịch bản cung ứng cho nhu cầu phụ tải tăng trưởng ở mức cao 12,4%; tương đương sản lượng điện toàn quốc đạt 286,1 tỷ kWh.

Ông Võ Quang Lâm nhấn mạnh, EVN sẽ cố gắng phối hợp với các đơn vị có liên quan và khách hàng sử dụng điện để thực hiện một số giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 như: giải pháp vận hành hệ thống điện, bổ sung nguồn cung, tăng cường năng lực truyền tải, tuyên tuyền và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR)…

Bên cạnh đó, một số giải pháp bổ sung nguồn cung ứng đang được EVN nghiên cứu triển khai trong trường hợp cần thiết bao gồm: thiết lập các hệ thống lưu trữ điện - BESS; tăng cường nhập khẩu điện và yêu cầu các cơ sở tiêu thụ điện trọng điểm và doanh nghiệp khác có kế hoạch triển khai máy phát hỗ trợ. Để tăng cường năng lực truyền tải của hệ thống, EVN đang đẩy nhanh tiến độ các đường dây truyền tải từ miền Trung ra miền Bắc. Đồng thời tăng tốc, hoàn thành và đấu nối trước mùa lũ 2022 các nhà máy thủy điện nhỏ miền Bắc và các nguồn năng lượng tái tạo khu vực miền Trung, Tây Nguyên. 

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững chia sẻ, tốc độ tăng trưởng năng lượng đang ở mức thấp trong 2 năm qua, chỉ khoảng 3%, thấp hơn nhiều so với các năm trước đây. Tuy nhiên, dự báo năm 2022 nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng mạnh trở lại cùng với đà phục hồi kinh tế. Ông Trịnh Quốc Vũ nhận định việc chuẩn bị những kế hoạch tăng trưởng tiêu thụ điện khác nhau từ 8,2 - 12,4% là rất kịp thời.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, bên cạnh việc tăng cường các nguồn cung năng lượng thì sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được coi là một biện pháp hữu hiệu, thiết thực trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần vào sự phát triển ổn định kinh tế - xã hội. Đây cũng là cách để nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm phát thải khí nhà kính của các doanh nghiệp khi tham gia sâu vào chuỗi cung ứng.

Đình Tú