Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam – Singapore trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Thứ tư, 21/9/2022 | 08:28 GMT+7
Ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratman.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam luôn là một trong những đối tác có hoạt động hợp tác thường xuyên với Bộ TN&MT trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Đại sứ quán là cầu nối quan đặc biệt quan trọng trong các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước trong các hoạt động hợp tác phát triển kinh tế xanh như mua bán tín chỉ carbon, công nghệ phát thải ít carbon, tài chính xanh...

Bộ trưởng cũng đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ của Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam đối với Việt Nam nói chung, Bộ TN&MT nói riêng trong việc tham gia và triển khai các kết quả của Hội nghị thượng đỉnh COP26.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam đến thăm Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023, Bộ trưởng cho rằng, đây là một dấu mốc quan trọng với cả hai quốc gia, là cơ hội mở ra những lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong tương lai giữa Việt Nam và Singapore. Trong thời gian tới, Bộ trưởng mong ngài Đại sứ sẽ tiếp tục quan tâm giúp kết nối Bộ TN&MT với các đối tác Singapore trong nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, về biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ được tăng cường, trong đó Singapore sẽ hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi ở Việt Nam, đặc biệt trên các trụ cột: hoàn thiện thể chế chính sách về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp, hỗ trợ thu hút các doanh nghiệp đầu tư Singapore phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, hỗ trợ quá trình chuyển giao công nghệ sản xuất năng lượng sạch. Hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam, trong đó có đào tạo nhân lực bị ảnh hưởng do quá trình chuyển đổi năng lượng, đào tạo nhân lực chất lượng cao để có thể sử dụng các công nghệ tiên tiến, ít phát thải carbon mà Singapore hiện có thế mạnh.

Đặc biệt, tại Hội nghị COP 27 sắp tới, Việt Nam và Singapore cùng có cam kết chuyển dịch năng lượng, hướng tới trung hòa carbon vào năm 2050. Vì vậy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng mong muốn ngài Đại sứ kết nối để Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ Môi trường bền vững của Singapore tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, thiết lập một cơ chế hợp tác chung để cùng nhau thực hiện các mục tiêu chung về biến đổi khí hậu.

Về các lĩnh vực khác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, giữa hai Bộ môi trường đã cùng ký bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong các lĩnh vực: giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu; kiểm soát ô nhiễm; quản lý chất lượng không khí; chất thải rắn và quản lý chất thải nguy hại; quản lý tiếng ồn; quản lý chất lượng nước...

Thời gian tới, Bộ TN&MT mong muốn Bộ Môi trường bền vững Singapore tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý và phát triển bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là việc xây dựng các chính sách về nước, đồng thời hỗ trợ Việt Nam chuyển giao công nghệ tiên tiến về sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và cách xử lý nước thải.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của lãnh đạo ngành môi trường Việt Nam, Đại sứ Singapore Jaya Ratman bày tỏ quan điểm hoàn toàn nhất trí với các lĩnh vực mà Bộ trưởng đề nghị hợp tác; cũng như khẳng định cam kết của Chính phủ Singapore trong tăng cường hợp tác về lĩnh vực TN&MT với Việt Nam, nhất là những lĩnh vực thế mạnh của Singapore.

Theo Đại sứ, dự kiến từ ngày 16 - 20/10, Tổng thống Singapore Halimah Yacob sẽ sang thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm sẽ là đóng góp quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch của Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực Singapore có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: kinh tế số, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực quản lý chất lượng cao; đưa hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới trong bối cảnh một loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có sự tham gia của hai nước có hiệu lực đi vào triển khai.

Nhân dịp này, Đại sứ đề nghị Bộ TN&MT phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam và các đơn vị liên quan thúc đẩy các hoạt động hợp tác ưu tiên giữa hai nước trong lĩnh vực TN&MT, thông qua việc triển khai ký kết bản ghi nhớ hợp tác góp phần đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Bảo An (T/H)