Israel hỗ trợ Việt Nam quản lý tài nguyên nước và thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ ba, 20/9/2022 | 16:58 GMT+7
Ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer và cùng trao đổi về vấn đề quản lý tài nguyên, xử lý nước thải.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, thời gian qua, hợp tác giữa hai nước Israel và Việt Nam trong lĩnh vực TN&MT đã mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội, nhất là trong một số lĩnh vực mà Israel có thế mạnh như: xử lý và tái chế chất thải rắn, kinh tế tuần hoàn; các giải pháp công nghệ về thu gom nước mưa, khử mặn, xử lý nước thải dựa vào phương pháp sinh học tự nhiên, sản xuất nước từ không khí. Bên cạnh đó, hai nước cũng đã hợp tác trong các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu và hy vọng trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng thêm nhiều hoạt động hợp tác khác.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT đang trong quá trình sửa đổi Luật Tài nguyên nước năm 2012, Luật Đất đai 2013. Với thế mạnh về quản lý tài nguyên nước và quản lý tài nguyên nói chung, Bộ trưởng mong muốn Đại sứ quan tâm kết nối để Bộ có thể tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm từ Israel.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của ngài Đại sứ trong việc hỗ trợ, giúp đỡ Bộ TN&MT kết nối nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi ở Việt Nam trên các trụ cột: hoàn thiện thể chế chính sách về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp, hỗ trợ thu hút các doanh nghiệp đầu tư Israel phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, hỗ trợ quá trình chuyển giao công nghệ sản xuất năng lượng sạch (như hydrogen, amoniac xanh).

Trao đổi với Bộ trưởng, Đại sứ Yaron Mayer cho biết, Israel hiện là đất nước đứng đầu thế giới về công nghệ tái chế nước, công nghệ khử mặn từ nước biển, công nghệ xử lý nước thải, tái chế nước thải sinh hoạt, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước tự nhiên, đồng thời nâng cao nhận thức người dân về nước sạch - vấn đề vô cùng quan trọng trong thời điểm biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay.

Cùng với đó, trong các quốc gia đang nỗ lực nhiều nhất để ứng phó với biến đổi khí hậu. Israel là đất nước đã và đang cho thấy hướng đi đúng đắn nhằm hạn chế và khắc phục những khó khăn gây ra bởi biến đổi khí hậu thông qua những mô hình sáng tạo và hiệu quả. Với kinh nghiệm tiên tiến, Chính phủ Israel cam kết đồng hành cùng các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt trong việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng sạch, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước thông minh và tài nguyên trong hệ sinh thái.

Đại sứ Yaron Mayer khẳng định, trên cơ sở tiếp thu những thông tin từ Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy các hợp tác giữa Bộ TN&MT và các cơ quan, tổ chức của Chính phủ Israel ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn nữa trong thời gian tới.

Thanh Bảo