Sức khỏe

Điều trị dứt điểm di chứng hậu Covid-19

Thứ hai, 27/9/2021 | 17:23 GMT+7
Theo thông tin từ các chuyên gia y tế, sau khi điều trị khỏi Covid-19, rất nhiều bệnh nhân vẫn ở trong tình trạng chưa ổn định về tinh thần và các bệnh nền có nguy cơ bùng phát trở lại. Cần thiết phải tiếp tục điều trị đến khi dứt điểm.

Nhiều bệnh nhân chia sẻ, vượt qua được thời điểm nguy kịch là niềm mong mỏi của tất cả người nhiễm Covid-19. Những ngày triền miên bên máy thở, máy theo dõi sinh tồn đã để lại những ám ảnh trong tinh thần người bệnh.

Ở những bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nền thì Covid-19 tác động tiêu cực hơn đến sức khỏe so với người bình thường. Vì vậy, điều trị hậu Covid-19 là liệu pháp nhanh chóng giúp người bệnh trở về trạng thái hoàn toàn bình thường như lúc chưa bị bệnh.

Theo tờ Guardian (Anh), khoảng 25% bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ có những triệu chứng kéo dài sau khi khỏi Covid-19 như đau đầu, đau bụng, chóng mặt, có vấn đề về tim mạch, suy giảm nhận thức, trầm cảm.

Tại Việt Nam, mỗi ngày các bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân Covid-19 đến khám, điều trị sau khi đã khỏi Covid-19, bởi còn các triệu chứng bệnh. Do đó, để kịp thời ngăn chặn các di chứng hậu Covid-19, Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) đã thành lập Khoa hồi sức và phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19.

Điều trị các di chứng cho người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh

PGS.TS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết, việc phục hồi tinh thần, tâm lý cho người bệnh sau khi khỏi Covid-19 được chúng tôi quan tâm. Có nhiều bệnh nhân bị ám ảnh nặng sau khi trải qua những ngày mắc bệnh. Hơn nữa, không chỉ bệnh nhân cần được điều trị mà một số người từng tham gia điều trị bệnh hoặc tuyến đầu chống dịch cũng cần được chăm sóc toàn diện sau những ngày làm nhiệm vụ căng thẳng.

Do đó, cần thiết phải xây dựng phác đồ điều trị hậu Covid-19 hiệu quả cho nhiều đối tượng. Điều trị hậu Covid-19 chính là mô hình tiếp nối các giai đoạn đầu để phục hồi bệnh nhân một cách toàn diện. Cụ thể, bệnh nhân muốn điều trị hậu Covid-19 cần được xét nghiệm lại. Sau khi có kết quả âm tính, bác sỹ ở các chuyên khoa như: tim mạch, hô hấp, thận, xương khớp… sẽ đến thăm khám và lên phương án điều trị.

Được biết, sau điều trị Covid-19, đa số bệnh nhân đều suy nhược cơ thể nên Bệnh viện Thống Nhất chủ động kết hợp điều trị đông y với tây y và đã thu được hiệu quả rõ rệt.

Mặt khác, các chuyên gia y tế cũng khuyến nghị, sau khi chữa khỏi Covid-19, người bệnh nên tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng để nhanh chóng phục hồi các chức năng của phổi. Dưới đây là bài tập do Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TPHCM (Bệnh viện 1A) đề xuất. Người dân nên tập mỗi ngày, mỗi động tác khoảng 8 - 10 lần.

Huyền Dung