Sức khỏe

Kinh nghiệm phòng, chống dịch của Hà Nội

Thứ bảy, 25/9/2021 | 23:13 GMT+7
Ngày 25/9, tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Phó Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được dịch và có một số kinh nghiệm chia sẻ cho các tỉnh, thành bạn.

Theo ông Nguyễn Văn Phong, kinh nghiệm trước tiên mà Hà Nội đã triển khai là sự chỉ đạo thống nhất từ Thành ủy đến Ban chỉ đạo, Sở chỉ huy, các địa phương sâu và kỹ khi thực hiện chủ trương chung, cùng với đó là sự linh hoạt để phù hợp với từng địa phương. Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng lòng, tự giác của nhân dân.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, từ đầu dịch đến nay, Hà Nội chỉ có hơn 4 nghìn ca mắc và đến ngày hôm nay chỉ còn hơn 500 ca đang phải điều trị ở bệnh viện nhưng Hà Nội luôn chuẩn bị phương án cao hơn, như bệnh viện phân tầng 2, 3; các điều kiện về nhân lực, vật tư y tế, nguồn oxy, trang thiết bị máy móc, luôn sớm hơn một bước và cao hơn một bước so với diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Việc xét nghiệm diện rộng, tầm soát y tế toàn dân và tiêm chủng thần tốc cũng đem lại hiệu quả rất cao. Nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong hỗ trợ vaccine thì Hà Nội cũng không thể hoàn thành bao phủ mũi 1 vaccine trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng rất nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để khi có vaccine thì lập tức tiêm ngay nhưng vẫn đảm bảo an toàn nhất, kết hợp xét nghiệm với tiêm chủng.

Xét nghiệm diện rộng và tầm soát y tế toàn dân là những phương pháp giúp Hà Nội kiểm soát dịch tốt

Cùng với đó, công tác vận động tuyên truyền để nhân dân hiểu “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất” cũng rất quan trọng, nhờ đó việc tiêm chủng của Hà Nội được thực hiện rất thuận lợi nhờ nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của người dân.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chia sẻ một kinh nghiệm nữa là phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch. Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai rất tốt việc khai báo y tế, tổng đài 1022, xây dựng được 2 phần mềm về phân loại điều trị người nhiễm Covid-19 (F0) và phân loại theo dõi người tiếp xúc với F0.

Ngoài ra, ngay từ khi có dịch từ năm 2020, Hà Nội đã quan điểm phải xét nghiệm rộng và trả kết quả ngay với công thức 4 - 6 (4 tiếng lấy mẫu, 6 tiếng trả kết quả), để có thể thu hẹp được vùng phong tỏa.

Mặt khác, lãnh đạo thành phố cũng thống nhất không cầu toàn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lắng nghe để điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn và điều đó không chỉ áp dụng trong thời gian giãn cách mà cả khi nới lỏng hay hết giãn cách hoàn toàn.

Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phong cũng cho biết, Hà Nội đang bàn kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước tiếp tục nới lỏng căn cứ trên thực tiễn của thành phố, thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả đối với dịch Covid-19.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiêm trả mũi 2 vaccine ngừa Covid-19 cho người dân nên thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành quan tâm bố trí vaccine để thành phố hoàn thành nhiệm vụ.

Gia Bách (T/H)