Sức khỏe

Tuổi thọ trung bình giảm do tác động của dịch Covid-19

Thứ hai, 27/9/2021 | 14:39 GMT+7
Ngày 27/9, Đại học Oxford (Anh) công bố nghiên cứu chứng minh tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới đã giảm trong năm 2020 do đại dịch Covid-19.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng, tuổi thọ trung bình của con người đã giảm hơn 6 tháng so với năm 2019 ở 22 trong số 29 quốc gia được phân tích trong nghiên cứu, bao gồm các quốc gia ở châu Âu, Mỹ và Chile. Đáng chú ý, tuổi thọ của nam giới giảm nhiều hơn nữ giới ở hầu hết các quốc gia, trong đó nam giới ở Mỹ có mức giảm nhiều nhất với tuổi thọ trung bình giảm 2,2 năm so năm 2019. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ảnh minh họa

Cũng theo nghiên cứu, việc giảm tuổi thọ ở các quốc gia khác nhau đều có liên quan đến tỷ lệ tử vong do Covid-19. Tính đến nay, đã có gần 5 triệu trường hợp tử vong do Covid-19.

Tại Mỹ, tỷ lệ tử vong gia tăng chủ yếu ở những người trong độ tuổi lao động và những người dưới 60 tuổi. Trong khi đó, ở châu Âu, tỷ lệ tử vong gia tăng đáng kể ở những người hơn 60 tuổi.

Tiến sĩ Ridhi Kashyap, tác giả của nghiên cứu cho biết: Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã làm rõ tác động của Covid-19 và cho thấy nó đã gây ra một cú sốc khủng khiếp như thế nào đối với nhiều quốc gia trên thế giới. 

Qua đó tác giả kêu gọi và mong muốn có thêm nhiều quốc gia, bao gồm cả các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, cung cấp dữ liệu về tỷ lệ tử vong cho các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về các tác động của đại dịch trên toàn cầu.

Mộc Trà