Sức khỏe

Nga phê duyệt chất lượng vaccine SputnikV được gia công, đóng ống tại Việt Nam

Thứ sáu, 24/9/2021 | 17:31 GMT+7
Mới đây, Viện Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya (Nga) đã phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu đối với lô vaccine SputnikV gia công, đóng ống tại Việt Nam.

Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) trực thuộc Bộ Y tế vừa chính thức công bố gia công, đóng ống sản xuất thành công lô vaccine phòng Covid-19 SputnikV (Gam-COVID-Vac) đầu tiên tại Việt Nam.

Lô vaccine được Viện Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu của tài liệu quy chuẩn.

Lô vaccine phòng Covid-19 SputnikV được gia công, đóng ống ở Việt Nam

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch VABIOTECH cho biết: Lô vaccine này sẽ giúp người dân Việt Nam sớm tiếp cận được nguồn vaccine chất lượng, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19. Theo kế hoạch, vaccine SputnikV do VABIOTECH gia công, đóng ống sẽ được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng toàn dân.

Được biết, sau khi tiếp nhận đánh giá từ đối tác Nga về vaccine SputnikV đóng ống tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu, Công ty VABIOTECH đang xúc tiến xin cấp phép xuất xưởng SputnikV.

Quy mô gia công, đóng ống vaccine SputnikV là 5 triệu liều một tháng và dự kiến sẽ nâng lên 100 triệu liều một năm.

Vaccine SputnikV phát triển dựa trên nền tảng véc-tơ adenovirus được đăng ký đầu tiên trên thế giới với liệu trình tiêm là 2 mũi, cách nhau 3 tuần. Tuy nhiên, vaccine trên không dùng để tiêm cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng được công bố trên tạp chí The Lancet, vaccine SputnikV đạt hiệu quả tới 91,6%. Riêng với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này đạt 91,8%. Sau tiêm, 98% tình nguyện viên có kháng thể chống lại SARS-CoV-2.

Tại Việt Nam, vaccine SputnikV đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 23/3 vừa qua.

Khả Như