Đưa vào vận hành trạm biến áp GIS 110kV Bắc Thành Công (Hà Nội)

Thứ ba, 5/10/2021 | 16:39 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) mới đây đã đóng điện, đưa vào vận hành công trình trạm biến áp 110kV Bắc Thành Công và nhánh rẽ.

Dự án trạm biến áp 110kV Bắc Thành Công và nhánh rẽ đươc xây dựng tại phường Thành Công, quận Ba Đình và phường Trung Liệt, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội. 

Trạm biến áp 110kV Bắc Thành Công là trạm biến áp công nghệ GIS bao gồm các thiết bị đóng cắt kiểu kín cách điện bằng khí SF6 (GIS – Gas Insulation Switchgear) – một trong nhưng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới hiện nay và đang dần được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam đối với các khu đô thị lớn, quỹ đất hạn hẹp.

Trạm 110kV Bắc Thành Công 

Trạm được xây dựng với tổng diện tích mặt bằng 2650 m2, sử dụng thiết bị đóng cắt hợp bộ GIS phía 110 và 22kV với công suất theo quy hoạch 3 MBA 63MVA. Phía 115kV được thiết kế theo sơ đồ hệ thống một thanh cái có máy cắt phân đoạn bao gồm 7 module ngăn lộ GIS-115kV cấp cho 2 MBA, 2 ngăn lộ 110kV đến và đi. Phía 23kV sử dụng sơ đồ hệ thống thanh cái có 2 phân đoạn, gồm 28 tủ GIS.

Trạm biến áp 110kV Bắc Thành Công được đưa vào vận hành góp phần san tải cho các trạm biến áp 110kV Nghĩa Đô; Thanh Xuân; Thượng Đình và trạm biến áp 110kV Giám. Bên cạnh đó, dự án góp phần ổn định lưới điện của EVNHANOI, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực trung tâm Thành phố.

Trạm sử dụng thiết bị đóng cắt hợp bộ GIS

Với trang thiết bị hiện đại, toàn bộ thiết bị trạm được điều khiển bằng hệ thống máy tính, kết nối hệ thống SCADA giám sát và điều khiển xa từ Trung tâm điều độ hệ thống điện TP Hà Nội, theo tiêu chí trạm không người trực. Bên cạnh đó, trạm còn lắp đặt hệ thống pin mặt trời cùng hệ thống camera giám sát trạm, an ninh trạm.

Trong thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục triển khai các công trình xây dựng cơ bản nhằm đảm bảo các công trình có thể đóng điện sớm, san tải cho những khu vực đầy tải, phục vụ cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho nhân dân và chuẩn bị cho mùa nắng nóng năm 2022.

Lan Anh