EVN: Giải pháp nào tiêu thụ tro, xỉ hiệu quả ở phía Nam?

Thứ ba, 17/8/2021 | 08:54 GMT+7
Tình hình tiêu thụ tro, xỉ tại các tỉnh phía nam còn khó khăn đòi hỏi phải có giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn nữa vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa bảo đảm việc vận hành an toàn cho các Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) này.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) trực thuộc, công tác tiêu thụ tro, xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất đã đạt những kết quả bước đầu đáng ghi nhận

Những năm gần đây, với nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) trực thuộc, công tác tiêu thụ tro, xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất đã đạt những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, quá trình tiêu thụ tro xỉ ở NMNĐ ở phía Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân cơ bản được cho là vị trí các nhà máy này cách xa các thị trường tiêu thụ, gây khó khăn trong việc vận chuyển, chi phí đội lên cao. Cùng với đó, thói quen sử dụng vật liệu xây dựng làm từ tro, xỉ nhiệt điện chưa được người dân địa phương và khu vực phía nam đón nhận, ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm làm từ tro, xỉ.

công tác tiêu thụ tro, xỉ tại các NMNĐ thuộc EVN, lãnh đạo Tập đoàn nhấn mạnh, việc tiêu thụ tro, xỉ tại NMNĐ Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 là vấn đề cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác sản xuất điện. Đồng thời yêu cầu tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng phải dừng vận hành các nhà máy do vấn đề tiêu thụ tro, xỉ, đầy bãi chứa.

Do việc vận chuyển tro, xỉ bằng đường bộ có chi phí cao, lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương đẩy nhanh phương án vận chuyển tro, xỉ bằng đường thuỷ. Theo đó, Tổng Công ty Phát điện 3, Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân phải nhanh chóng hoàn thành việc nâng cấp, bổ sung công năng cảng biển để đón tàu tải trọng cỡ lớn hơn vào vận chuyển tro, xỉ.

Hiện nay, tro, xỉ của các NMNĐ của EVN đã được phân tích, kiểm định và đều đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn Việt Nam. Các NMNĐ này cũng đã đăng ký hợp chuẩn, hợp quy, giấy chứng nhận tro, xỉ đủ điều kiện để sử dụng vào các mục đích cụ thể như làm phụ gia xi măng, bê tông, vật liệu san lấp, nền đường... Từ thực tế này, EVN kiến nghị cần tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ các bộ, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả hơn nữa phương án sử dụng tro, xỉ vào san lấp các công trình ở miền Nam.

Về lâu dài, để đẩy mạnh tiêu thụ tro, xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất của các NMNĐ cần xây dựng được thị trường vật liệu xây dựng không nung tại phía nam. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu tro, xỉ nhiệt điện than là một nguồn tài nguyên của ngành sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết hiện đang quản lý vận hành 14 nhà máy nhiệt điện than. Trung bình hằng năm, các nhà máy này tiêu thụ khoảng 40 triệu tấn than, đồng thời phát sinh khoảng 8-10 triệu tấn tro, xỉ trong quá trình sản xuất.

Trong các năm qua, với nhiều nỗ lực từ phía EVN và các NMNĐ, tỉ lệ tiêu thụ tro, xỉ tại các NMNĐ này năm sau liên tiếp cao hơn năm trước. Năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỷ lệ tiêu thụ tro, xỉ của EVN vẫn đạt tới hơn 83,4% khối lượng phát sinh, cao hơn nhiều so với tỉ lệ tiêu thụ trong năm 2019 là 68,85%.

Hà Nguyễn