EVNNPC kiểm tra công tác cấp điện ở đảo Bạch Long Vĩ

Thứ năm, 14/1/2021 | 09:58 GMT+7
Mới đây, đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) do Phó Tổng giám đốc Lê Quang Thái dẫn đầu đã tới tri ân khách hàng, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ, Thành phố Hải Phòng, đồng thời kiểm tra tiến độ dự án cấp điện trên đảo.

Theo Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Quang Thái, huyện đảo Bạch Long Vĩ là 1 trong 8 ngư trường lớn của cả nước, có nguồn tài nguyên sinh vật biển phong phú. Đây cũng là chỗ dựa để ngư dân yên tâm đánh bắt cá xa bờ, vào tránh trú bão, làm hàng. Do đó, mặc dù có diện tích hẹp nhưng huyện đảo có vị trí chiến lược, tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng - an ninh và trong phát triển kinh tế biển. 

Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Quang Thái trao tặng 2 công trình điện chiếu sáng tại huyện Bạch Long Vĩ 

Bạch Long Vĩ cũng là huyện duy nhất của Việt Nam không được cấp điện lưới quốc gia do vị trí xa bờ không thể kéo điện lưới, mà phải sử dụng nguồn điện tại chỗ. Hiện nay, Bạch Long Vĩ đang được cấp điện bằng các tổ máy diezen với công suất là 2MW, tuy nhiên nguồn điện này khó đảm bảo cho các hoạt động an ninh quốc phòng và kinh tế của đảo trong thời gian tới. Để đảm bảo cho sự phát triển về mọi mặt của đảo, EVNNPC đã tiến hành dự án “Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ, Thành phố Hải Phòng”, theo đó xây mới 01 turbine gió với công suất 1MW, xây dựng mới trang trại điện mặt trời với công suất lắp đặt 504kWp, lắp đặt mới 2 máy phát điện 1.000KVA, lắp đặt mới hệ thống ắc quy lưu trữ 630kVA/2000kVAh, lắp đặt mới hệ thống tủ phân phối 0,4kV, hệ thống hòa đồng bộ máy phát, hệ thống microgrid.

Mục tiêu của dự án là cung cấp điện ổn định liên tục và không hạn chế đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và dịch vụ sản xuất, du lịch của 168 hộ dân, doanh nghiệp và các đơn vị khác trên đảo; tạo động lực cho việc phát triển các ngành nghề công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ phục vụ phát triển kinh tế biển và các hoạt động du lịch biển; đáp ứng điều kiện trở thành trung tâm chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn cho các tỉnh ven biển Bắc Bộ; đảm bảo việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển; khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; giảm thiểu tác động môi trường từ hoạt động cung cấp điện.

“Dự án có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng là vốn của ngân sách nhà nước và 100 tỷ đồng là do EVNNPC huy động. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ bổ sung cho Bạch Long Vĩ gần 4MW nguồn điện, trong đó có cả điện diezen, điện mặt trời và điện gió, tức là khai thác hết khả năng có thể tạo ra điện ở trên đảo để đảm bảo nguồn cấp điện liên tục, ổn định lâu dài. Với dự án này, ít nhất trong vòng 10 - 15 năm tới, huyện đảo không phải lo thiếu điện… Riêng với Bạch Long Vĩ, chúng tôi cam kết sẽ luôn đảm bảo việc vận hành, khai thác và cấp điện cho tất cả các nhu cầu sử dụng điện trên đảo ở mức độ tốt nhất, đầy đủ và liên tục nhất có thể”, Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Quang Thái khẳng định.

Đoàn công tác tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với thầy trò trường Tiểu học - Mầm non huyện Bạch Long Vĩ

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Quang Tường, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ cho biết: Trước đây, đời sống kinh tế của người dân huyện đảo dù được sự quan tâm của chính quyền các cấp song vẫn gặp nhiều khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, phương tiện đi lại từ đất liền ra đảo khó khăn, thiếu nước ngọt và thiếu điện. Tuy nhiên, kể từ khi EVNNPC tiếp nhận và quản lý hệ thống điện vào năm 2016, tình trạng mất điện cơ bản đã được khắc phục.

“Các cán bộ trạm điện Bạch Long Vĩ đã rất cố gắng, trách nhiệm và nhiệt tình, những thời điểm máy hỏng đã thức sửa chữa suốt đêm, có vấn đề gì là anh em đều phục vụ tận tình chu đáo… Được biết, EVNNPC triển khai dự án điện mới, chính quyền và quân dân trên đảo rất phấn khởi bởi dự án sẽ tạo điều kiện để huyện đảo phát triển kinh tế xã hội - an ninh quốc phòng và đặc biệt là góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xây dựng đảo Bạch Long Vĩ trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc” theo như Nghị quyết 45-NQ/TƯ của Bộ Chính trị”, ông Trần Quang Tường chia sẻ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Bạch Long Vĩ, Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái và đoàn công tác đã thực hiện chương trình thăm hỏi, tặng quà chúc Tết, tri ân cán bộ chiến sỹ và khách hàng sử dụng điện. Cụ thể, đoàn đã trao tặng 10 ti vi cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo Bạch Long Vĩ; 10 bộ máy tính để bàn, 2 máy in A4, 5 bộ bàn ghế giáo viên, 40 bộ bàn ghế tiểu học và 1.000 vở học sinh cho trường Tiểu học – Mầm non huyện Bạch Long Vĩ.

Nhân dịp này, EVNNPC cũng tiến hành cải tạo, thay mới hệ thống chiếu sáng đường ra khu neo đậu tầu bằng đèn LED và cải tạo, thay thế hệ thống chiếu sáng tuyến đường UBND huyện bằng đèn năng lượng mặt trời.

Phương Anh