Sức khỏe

GAVI cam kết sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong chương trình vaccine

Thứ bảy, 14/1/2023 | 10:04 GMT+7
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Aurélia Nguyen, Giám đốc chiến lược Chương trình Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), nguyên Giám đốc điều hành cơ chế COVAX.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng gặp bà Aurélia Nguyen nhân dịp bà trở về Việt Nam tham dự Chương trình Xuân Quê hương với tư cách là người con đất Việt.

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ lòng cảm ơn tới cá nhân bà Aurélia Nguyen cũng như cơ chế COVAX và cộng đồng quốc tế vì sự hỗ trợ hết sức quý báu đối với Việt Nam trong những thời khắc khó khăn nhất của đại dịch, góp phần quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu tiêm chủng và bao phủ vaccine cao như hiện nay, gần 260 triệu liều. Nhờ đó, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát thành công dịch bệnh, tạo nền tảng để phục hồi và phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Aurélia Nguyen tại Trụ sở Chính phủ

Theo đó, năm 2022 kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định; chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 3,15%; GDP cả năm tăng 8,02%; các cân đối lớn được bảo đảm; quy mô nền kinh tế đạt 409 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.110 USD. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Cùng với đó, quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại được đẩy mạnh, tiếp tục tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng còn chia sẻ, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong đó biến chủng mới XBB.1.5 của Omicron lây lan rất nhanh. Do đó, đề nghị GAVI và bà Aurélia Nguyen giúp thông tin về tình hình dịch bệnh và xu hướng tiêm chủng trên thế giới, đồng thời tư vấn cho Việt Nam về kế hoạch mua vaccine và tiêm chủng trong thời gian tới; tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với Covid-19.

Bà Aurélia Nguyen cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đón, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong bảo vệ sức khỏe người dân. Ngoài ra, bà cũng chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi sáng suốt trong phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có tiêm chủng vaccine, với độ phủ vaccine cao hàng đầu thế giới và đạt hiệu quả cao trong phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc chiến lược Chương trình của Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia có chương trình tiêm chủng rất hiệu quả, cần tiếp tục phát huy. Bên cạnh đó, khuyến cáo Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình vaccine nhằm phòng, chống một số loại bệnh khác như tiêu chảy, lao, virus HPV gây ung thư cổ tử cung... Bà Aurélia Nguyen nhấn mạnh, GAVI cam kết sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong chương trình vaccine.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, Việt Nam luôn quan tâm đến việc sản xuất vaccine nhằm bảo đảm tự túc tất cả các vaccine thiết yếu. Do đó, mong bà Aurélia Nguyen và GAVI tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận vaccine phòng, chống các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết... trước hết là Chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược, lập kế hoạch và thực hiện tiếp nhận chuyển giao công nghệ vaccine mRNA để phát triển, sản xuất vaccine, sinh phẩm ở Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam trong phát triển công nghiệp dược.

Thủ tướng cũng đề nghị bà Aurélia Nguyen giúp kết nối chuyên gia, tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài có uy tín, sẵn sàng hợp tác, tạo thuận lợi chuyển giao công nghệ, kỹ năng sản xuất sinh phẩm, vaccine cho đối tác Việt Nam.

Đồng tình với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, bà Aurélia Nguyen cho biết, GAVI sẵn sàng và hy vọng tiếp tục hợp tác với Việt Nam nhiều hơn nữa, phát triển nhiều loại vaccine hơn nữa vì sức khỏe của người dân.

Lam An (T/H)